- Một trong những yêu cầu của Nhật Bản trong đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế với Việt Nam – EPA (dự kiến kết thúc vào cuối năm nay và có hiệu lực ngay sau đó) là hàng dệt may Việt Nam xuất sang Nhật Bản phải đạt tiêu chí xuất xứ “hai công đoạn”. Có nghĩa là hàng dệt may xuất sang Nhật phải được sản xuất từ nguyên phụ liệu trong nước, hoặc của Nhật hoặc của các nước ASEAN.
 
- Trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu được hơn 4 triệu chiếc áo thun sang Đài Loan, đạt trên 9 triệu USD, tăng 59% về lượng và tăng 56% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn giá xuất khẩu trung bình áo thun của Việt Nam sang Đài Loan đạt 2,2 USD/chiếc, giảm 2,3% so với năm 2007. Với nỗ lực trong việc giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm tăng tính cạnh tranh, thì việc khối lượng xuất khẩu áo thun của Việt Nam sang Đài Loan tăng hơn 50% là một kết quả cần phải phát huy hơn nữa.
 
- Thị trường nhập khẩu sản phẩm dệt may của Nhật Bản rất lớn. Đứng đầu là Trung Quốc với tỷ trọng 73,6%, tiếp đến là EU 8,1%, Mỹ 2,5%, Đài Loan 1,3%, ASEAN chiếm 7,5% và Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Nhật Bản trong khối ASEAN với lượng hàng dệt may xuất khẩu chiếm 34,4% trong khối.
 
- 3 tháng đầu năm, xuất khẩu quần short sang Đài Loan tăng trưởng mạnh, tăng 117% về lượng và 132% về trị giá so với cùng kỳ năm 2007, đạt 897 ngàn chiếc, trị giá 2,6 triệu USD. Xuất khẩu áo sơ mi và áo jacket giảm. Tuy nhiên, do đơn giá xuất khẩu trung bình mặt hàng áo jacket của Việt Nam sang Đài Loan tăng tới 17% nên khối lượng xuất khẩu giảm 14% nhưng trị giá vẫn tăng gần 2%. Xuất khẩu các loại khăn, quần áo trẻ em, áo khoác, khăn bông, quần jean…cũng tăng trưởng khá trong 3 tháng đầu năm 2008.
 

Nguồn: Vinanet