Ai Cập: yêu cầu Trung Quốc kiểm tra giày dép trước khi XK
Cơ quan Kiểm dịch Thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) (AQSIQ) và Bộ Công – Thương Ai Cập đã ký một Biên bản ghi nhớ về việc kiểm tra hàng hoá trước khi xuất khẩu, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5/2009, theo đó các hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu sang Ai Cập phải được kiểm tra trước khi hàng rời bến, để đảm bảo xuất khẩu đúng thời gian, và đảm bảo chất lượng. Hầu hết sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc bán sang Ai Cập là giày dép và quần áo, và Ai Cập là một địa điểm xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc ở châu Phi, và trị giá xuất khẩu đạt tới 20 triệu USD.
 
Indonexia: 63 công ty thuộc da có nguy cơ phá sản
Khủng hoảng tài chính đang tác động mạnh tới ngành thuộc da Indonexia, với ít  nhất 63 công ty có nguy cơ phải dừng hoạt động. Nhu cầu da thuộc đã giảm mạnh từ năm ngoái, và nhiều hãng thuộc da đã phải tạm dừng hoạt động, đang có nguy cơ phá sản do nhu cầu yếu. Nếu 63 công ty này bị phá sản, sẽ có khoảng 1.200 công nhân có thể sẽ bị mất việc làm nếu 63 công ty thuộc da này ngừng hoạt động.
 
Bănglađét: Xuất khẩu da giảm
Theo Cục Xúc tiến Xuất khẩu Bănglađét, tổng xuất khẩu da của nước này trong giai đoạn tháng 7/2008 đến tháng 2/2009 giảm 10,34% xuống 266,7 triệu USD, so với 297,46 triệu USD cùng kỳ năm  ngoái. Xuất khẩu giày dép da của Bănglađét trong giai đoạn nói trên tăng 22% về trị giá, đạt 131,5 triệu USD  (so với 108,09 triệu USD), trong khi xuất khẩu túi và ví da tăng 72% đạt 10,5 triệu USD (so với 6,1 triệu USD). Tuy  nhiên, xuất khẩu da thành phẩm giảm 33,1% xuống 124,7 triệu USD trong 2 tháng đầu năm nay, so với 186,3 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Bănglađét đặt mục tiêu đầy tham vọng cho lĩnh vực da là xuất khẩu đạt trị giá 526,1 triệu USD trong năm nay, so với 462,8 triệu USD năm 2008.
 
Trung Quôc: thành phố Tuyền Châu hấp dẫn các nhà cung cấp phụ liệu giày dép quốc tế
Một cuộc hội thảo về Công nghệ Vật liệu Giày dép kinh tế và thân thiện với môi trường vừa được tập đoàn Freudenberg của Đức tổ chức vào ngày 19/4/2009. Các ông Roy Hill thuộc tập đoàn Freudenberg của Đức, Phil Wo thuộc công ty Rogers Corporation của Mỹ và Stephen Tse của công ty Tecnogi Corp, Italia, đã trình bày các bài phát biểu về chủ đề những công nghệ về vật liệu giày dép kinh tế và thân thiện với môi trường. Ba tập đoàn này là những nhà cung cấp vật liệu giày dép lâu đời cho các hãng sản xuất giày dép khổng lồ Nike và Adidas.
Do khủng hoảng kinh tế, kinh doanh của các tập đoàn này giảm trên 40%, và họ đang rất cần những đối tác mới và những thị trường mới, và các hãng sản xuất giày dép ở thành phố Tuyền Châu, Trung Quốc đã trở thành mục tiêu của họ.
Theo những bài phát biểu của các ông chủ của 3 tập đoàn nói trên, giá vật liệu mà họ cung cấp cao hơn so với giá do các nhà cung cấp tại thị trường nội địa của Trung Quốc cung cấp, cao hơn khoảng 2 Nhân dân tệ cho mỗi đôi giày, song giày dép sản xuất từ vật liệu mà họ cung cấp sẽ mang lại giá ban cao hơn khoảng 10 Nhân dân tệ cho mỗi đôi giày.
Một số hãng sản xuất giày dép ở Tuyền Châu bắt đầu hợp tác với các nhà cung cấp phụ liệu giày dép quốc tế này, bởi vấn đề môi trường ngày càng trở nên quan trọng đối với họ, nhất là trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đưa ra những quy định chặt chẽ về môi trường như hiện  nay, và chính phủ các nước nhập khẩu cũng có những quy định rất khắt khe với hàng nhập khẩu.
 

Nguồn: Vinanet