Singapore: Bán lẻ giày dép và quần áo giảm sút
Theo số liệu thống kê mới nhất, bán lẻ ở Singapore giảm mạnh nhất kể từ hơn 10 năm nay, do tỷ lệ thất nghiệp tăng và kinh tế giảm sâu nhất kể từ thơn 4 thập kỷ nay, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt hầu bao, từ ô tô cho tới thiết bị gia dụng.
Theo Bộ Thống kê Singapore, chỉ số bán lẻ của Singapore trong tháng 4 giảm 11,7% so với cùng thágn năm ngoái, sau khi giảm 7,2% trong tháng 3. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức đánh giá trung bình của 11 nhà kinh tế do hãng Bloomberg điều tra là giảm 8,1%. Bán quần áo và giày dép ở Singapore trong tháng 4 đã giảm 6,1%, trong khi bán đồ nội thất và đồ gia dụng giảm 11,2% so với cùng tháng năm ngoái.
 
Slovenia: Ngành da và dệt may kinh doanh thua lỗ
Ngành da, dệt và may của Slovenia từ nhiều năm nay đã rơi vào tình trạng không thể cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường thế giới, nay lại càng khó khăn hơn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Sản lượng của lĩnh vực dệt đã giảm 12% trong năm qua, trong khi sản lượng quần áo giảm 8%. Số người mất việc làm trong các lĩnh vực này liên tục gia tăng, với tỷ lệ thất nghiệp ở các lĩnh vực nói trên cao hơn so với bất kỳ nước châu Âu nào khác.
Tiền lương trong các ngành da, dệt và may ở Slovenia hiện chỉ bằng khoảng 40% lương trung bình của nước này.
Các sản phẩm Trung Quốc giá rẻ hơn được bán rất nhiều trên các thị trường châu Âu, khiến hàng hoá của Slovenia không thể cạnh tranh được.
Trong quý I/2009, đơn đặt hàng ở Slovenia đã giảm 40%, và dự kiến tình hình kinh doanh trong 2 quý tới sẽ không sáng sủa hơn.
 
Nga: Nhu cầu quần áo & giày dép giảm
Theo điều tra của công ty tư vấn IL-Brand, nhu cầu giày dép ở Nga đã giảm 30 – 35% trong thời gian gần đây. Nhu cầu quần áo loại giá trung bình còn giảm mạnh hơn, khoảng 35 – 40%.
 
Thổ Nhĩ Kỳ: điều tra giày dép nhập khẩu
Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định bắt đầu xem xét điều tra vụ kiện giày dép nhập khẩu, và sẽ đưa ra những biện pháp giải quyết hợp lý, như có hay không kéo dài các biện pháp bảo hộ đối với các loại giày dép mã HS 6402, 6403 và 6404. Các biện pháp bảo hộ đã được Thổ Nhĩ Kỳ  đặt ra đối với giày dép nhập khẩu từ ngày 11/7/2009.
 
Nike: bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế
Lợi nhuận của hãng giày thể thao Nike đã giảm trong năm qua do ảnh hưởng cuộc suy thoái kinh tế. Lợi nhuận ròng trong năm tính đến 31 tháng 5 giảm xuống 1,49 tỷ USD (913 triệu Bảng) từ 1,88 tỷ USD năm ngoái, nhưng doanh số bán hàng tăng 3%, đạt 19,2 tỷ USD trong giai đoạn này.
Công ty đang cơ cấu lại chi phí gồm căt giảm chi phí và 1.750 vị trí, hoặc 5% lực lượng lao động của hãng, đây là đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử của Nike.
Nike thông báo rằng những đơn đặt hàng tương lai cho giày thể thao và giày vải đã có kế hoạch giao giữa tháng 6 và tháng 11 năm 2009 có trị giá 7,8 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Châu Âu, Trung đông và Châu phi có mức giảm nhiều nhất – 24%, và Mỹ. Các đơn hàng tương lai giảm 4%.
Nhưng công ty này nói họ vẫn thấy thị trường có nhu cầu những sản phẩm đắt đỏ hơn, ví dụ một trong những loại giày bán chạy nhất ở các cửa hàng của Nike bán trên mạng đã bán với giá 160USD.
Ông Mark Parker- chủ tịch của NIKE nói “ Dù tình hình xấu nhất đang chờ chúng tôi nhưng chúng tôi đang có một sự tiếp cận đó vừa là sự cẩn trọng vừa là cơ hội”.
 

Nguồn: Vinanet