(VINANET) – Thái Lan sẽ bán ra 1,1 triệu tấn gạo từ kho dự trữ

Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch bán ra 1,1 triệu tấn gạo từ kho dự trữ trong vài tháng tới cho đến tháng 2/2013.

Bộ trưởng thương mại Thái Lan cho biết khoảng 600.000 tấn gạo Hommali từ niên vụ 2012-2013 sẽ được chia theo từng lô 200.000 tấn và xuất khẩu sang Hong Kong, Singapore và Trung Quốc.

Các điều kiện đấu thầu lần này đã được thay đổi so với lần trước. Theo như quy định mới, chỉ những nhà xuất khẩu có đủ tiêu chuẩn mới được tham gia trả giá, đó là những nhà xuất khẩu đã ký được những đơn hàng xuất đi nước ngoài và đồng thời có hợp tác với các nhà máy xay xát trong nước mà tham gia vào chương trình thế chấp gạo của chính phủ.

Chính phủ Thái Lan sẽ tiếp tục bán ra khoảng 500.000 tấn gạo trắng từ niên vụ 2011-2012 nhưng chi tiết đấu thầu chưa được công bố chi tiết.

Xuất khẩu gạo thơm Thái Lan năm 2012 sẽ đạt mục tiêu 2 triệu tấn, tổng xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 11 vượt 6,2 triệu tấn

Xuất khẩu gạo thơm Hommali của Thái Lan dự kiến sẽ đạt mục tiêu 2 triệu tấn trong năm 2012. Xuất khẩu gạo Hommali từ tháng 1 đến tháng 10-2012 đạt khoảng 1,6 triệu tấn, theo chủ tịch các Đại diện Thương mại Thái lan. Ông cũng tiết lộ mục tiêu của chính phủ xuất khẩu 2,4 triệu tấn gạo Hommali trong năm 2013, tăng khoảng 20% so với năm trước.

Theo số liệu chính thức, xuất khẩu gạo Thái lan (bao gồm gạo Hommali và xuất khẩu qua biên giới) từ đầu năm tới 27-11-2012) đạt 4,6 triệu tấn. Tổng xuất khẩu gạo tính đến nay đạt trên 6,2 triệu tấn, giảm gần 21% so với khoảng 7,9 triệu tấn xuất khẩu cùng kỳ năm ngoái.

Thái lan bán 100.000 tấn gạo thơm cho Hongkong, nỗ lực xuất khẩu sang Singapore.

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã ký biên bản ghi nhớ bán khoảng 100.000 tấn gạo thơm sang Hong Kong với mức giá 1.100 USD/tấn, cao hơn 50 USD/tấn so với giá thị trường.

Thương vụ này được ký trước sự chứng kiến của Bộ trưởng thương mại Thái Lan, người cho biết chính phủ Thái sẽ giúp tiếp thị gạo Thái mạnh mẽ hơn ra thị trường Hong Kong. Ông cũng cho biết, Thái Lan cũng đang nhắm đến thị trường Singapore.

Xuất khẩu gạo thơm Hom Mali Thái Lan 10 tháng đầu năm 2012 đạt 1,6 triệu tấn, thấp hơn 400.000 tấn so với mục tiêu của chính phủ là xuất 2 triệu tấn trong năm nay.

Thỏa thuận mua bán gạo với Trung Quốc sẽ không giúp giảm lượng tồn trữ của Thái

Hôm 21/11 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan và Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ tăng cường giao dịch gạo hai nước. Tuy nhiên, chưa có hiệp định mua bán gạo cụ thể nào được ký hết. Mọi điều khoản về số lượng, giá cả sẽ được hai bên đàm phán khi nào Trung Quốc cần mua gạo Thái Lan.

Đầu tháng11, chính phủ Thái Lan cho biết, Trung Quốc có thể tăng nhập gạo Thái Lan lên 5 triệu tấn trong vòng từ 2013-2015. Biên bản ghi nhớ này được cho là sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước khi Thái Lan đã dự trữ được một lượng gạo khổng lồ sau chương trình thế chấp và chịu áp lực phải xả bớt lượng gạo này. Trong khi đó, nhu cầu gạo Trung Quốc tăng lên đáng kể năm nay do giá gạo nội địa cao.

Tuy nhiên, tờ Bangkok Post bình luận rằng Bản ghi nhớ thống nhất được ký giữa bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom và người đồng nhiệm Trung Quốc Chen Deming trong chuyến viếng thăm của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chỉ đơn giản kêu gọi Trung Quốc mua nhiều gạo Thái Lan hơn, và Bản ghi nhớ thiếu cả những chi tiết về số lượng và phẩm cấp gạo hoặc khung thời gian giao nhận.

“Không có khung thời gian chính xác hoặc số lượng, vì Trung Quốc không muốn chi tiết”, Bangkok Post dẫn lời cục phó cục Ngoại thương Thái Lan, ông Tikhumporn Natvaratat.

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho rằng Trung Quốc không muốn chi tiết vì e ngại công chúng phê phán nếu gạo nội địa rớt giá, trong khi chính phủ cam kết mua số lượng lớn gạo Thái.

Ông Ôn Gia Bảo đã đến Bangkok hôm 21.9. Thủ tướng Yingluck Shinawatra thông báo với báo chí trong cuộc họp báo chung rằng hai nước đã thoả thuận gia tăng thương mại và đầu tư. Trung Quốc đồng ý mua nhiều sản phẩm của Thái hơn, gồm gạo, mì, cao su và trái cây của Thái.

Trong báo cáo mới của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), Trung Quốc được dự báo sẽ là nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai thế giới năm nay với 2,6 triệu tấn, sang đến năm 2013, dự kiến nước này nhập 2,3 triệu tấn.
(T.H – Oryza, Reuters, Bangkok Post)