Sau cao su, thủy sản đến lượt mặt hàng hồ tiêu đang trở thành đối tượng mua gom ồ ạt của giới thương nhân Trung Quốc. Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết, tình trạng này đã diễn ra trong nhiều tháng nay, tuy nhiên gần đây Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê mới phát hiện thông qua những người mua bán lẻ ở các địa phương sau khi những thương vụ mua bán lén lút này đã kết thúc.
Hình thức mua gom của thương nhân Trung Quốc là dùng xe con, xe du lịch, tới các hộ trồng tiêu mua với số lượng từ 500kg đến 1 tấn, sau đó hàng được tập kết và vận chuyển về Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.
Những người mua gom thường trả mức giá cao hơn 1 – 2% so với giá thị trường, nhưng vẫn có lợi vì nếu mua bằng hóa đơn, chứng từ sẽ phải chịu mức thuế 5%.
Ước đoán, tại nhiều địa phương của Gia Lai, có đến 50% lượng hồ tiêu được thương nhân Trung Quốc mua gom theo hình thức này. Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết gần như toàn bộ sản lượng hồ tiêu từ Bắc Trung Bộ trở ra và vùng bắc Tây Nguyên đều bị thương nhân Trung Quốc thu mua theo cách như vậy.
Điều đáng nói là những khu trồng tiêu này đã được doanh nghiệp Việt Nam bỏ vốn đầu tư vùng nguyên liệu, nhưng khi thương nhân Trung Quốc vào tận vườn gom lẻ thì nông dân vẫn bán. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm mất cân bằng trong ngành kinh doanh hồ tiêu.

Nguồn: Tin nhanh hàng ngày