Ngày 12.6, các Cty kinh doanh gas như Vinagas, Saigon Petro, Petro VN, Gia Đình gas... đã thực hiện tăng thêm 5.000 đồng/bình 12kg, dù ngày 1.6 vừa có đợt điều chỉnh giá tăng thêm 12.000 đồng/bình. Như vậy, chưa đầy 2 tuần, giá gas lại tiếp tục lập kỷ lục mới, đạt 267.000 đồng/bình. Thế nhưng, khác với các đợt tăng giá trước, nguyên nhân tăng giá gas lần này được các Cty kinh doanh đưa ra không phải do giá gas thế giới tăng, mà do ảnh hưởng tỉ giá VND/USD.

Không chỉ có mặt hàng gas tác động của tỉ giá USD, mà nhiều mặt hàng nhập khẩu cũng đang gặp khó khăn. Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hoà cho biết, lượng hàng ngoại nhập bán tại siêu thị chiếm khoảng 30%. Trước việc tỉ giá USD tăng lên, các mặt hàng nhập khẩu này ít nhiều cũng bị tác động về giá. Tuy nhiên, vấn đề khiến các nhà nhập khẩu, kinh doanh đau đầu hiện nay là thời gian qua, giá cả nhiều mặt hàng đã tăng cao, sức tiêu thụ giảm. Nay nếu tiếp tục điều chỉnh giá theo tỉ giá USD thì sẽ càng khó được người tiêu dùng chấp nhận. Nhưng nếu cầm cự với giá cũ, nhà nhập khẩu sẽ thua lỗ. Tuy nhiên, nếu có điều chỉnh giá thì thường là phải sau 30 ngày mới thực hiện.

Thế nhưng, bên cạnh những mặt hàng nhập khẩu được điều chỉnh giá theo tỉ giá một cách hợp lý thì trên thị trường hiện nay đang có không ít mặt hàng được niêm yết giá USD hoặc tính với tỉ giá cao hơn nhiều so với giá ngân hàng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đặc biệt tại TPHCM, thị trường máy vi tính và các linh phụ kiện đang được xem là thị trường định giá sản phẩm theo USD với tỉ giá cao ngất trời hiện nay.

Điều đáng nói là mức giá quy đổi sang tiền đồng của các sản phẩm được định với mức giá cao hơn giá thị trường tự do 200 đồng/USD và cao hơn giá niêm yết tại ngân hàng khoảng 1.500 đồng/USD. Chẳng hạn như khi giá USD ngân hàng niêm yết là 16.600 đồng/USD thì không ít cửa hàng bán máy vi tính định tỉ giá quy đổi lên đến khoảng 18.200 - 18.300 đồng/USD.

Riêng thị trường ôtô, ngoại trừ khách hàng mua ôtô tại các cửa hàng chính hãng, sản xuất trong nước được tính theo tỉ giá ngân hàng niêm yết, còn lại khách hàng mua ôtô tại các Cty, cá nhân đều phải thanh toán bằng USD hoặc tính theo tỉ giá thị trường tự do với mức hiện nay khoảng 18.000 đồng/USD.

Trong khi đó, tại các Cty du lịch tổ chức các tour nước ngoài, hầu hết các Cty đều khuyến khích khách hàng thanh toán bằng USD. Bên cạnh một số Cty tính giá quy đổi theo niêm yết của ngân hàng, vẫn có một số Cty tính theo giá thị trường tự do hoặc cao hơn giá ngân hàng 300 - 500 đồng/USD.

(Lao Động)

Nguồn: Vinanet