Giá dừa khô hơn 100.000 đồng/chục

Giá dừa khô liên tục tăng và hiện có nơi đã tới mức 110.000 – 115.000 đồng/chục (12 trái), tăng bình quân 10.000 đồng/chục so tháng trước, xấp xỉ mức giá đỉnh 120.000 đồng/chục hồi năm 2011.

Theo hiệp hội Dừa Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu luôn ở mức cao trong suốt mấy tháng đầu năm nay có tác động từ áp lực cạnh tranh thu mua của các nhóm thương lái, trong đó nhóm thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc thường xuyên “ăn hàng” rất mạnh bằng cả phương tiện tàu thuỷ lẫn xe container.

Giá dừa nguyên liệu tăng cao, người trồng dừa được lợi; trong khi các doanh nghiệp chế biến dừa (tập trung phần lớn tại Bến Tre) lại lâm cảnh khốn cùng, nguyên liệu dừa thu mua được chỉ đáp ứng khoảng 30% công suất.

Thủy sản tăng giá

Giá cua đồng tăng bình quân 2.000 đ/kg và đang ở mức 100.000 – 110.000 đ/kg; lươn loại 1: 160.000 – 170.000dd/kg; cá trê trắng 70.000 – 80.000 đ/kg; cá chạch (loại lớn) 60.000 – 70.000 đ/kg…, tăng khoảng 10% so với tuần trước.

Theo các chủ vựa cá ở chợ đầu mối thủy sản Trường Xuân(huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), năm nay, cá đồng về chợ nhiều hơn năm ngoái do nước lũ đang đổ mạnh về vùng Đồng Tháp Mười.

Riêng mặt hàng cua đồng về chợ ngày càng nhiều, nhưng giá cua tăng do một số thương lái đến từ các tỉnh khác cạnh tranh thu mua.Ngoài ra, do nước lũ ngập sâu,làm ngập dớn(phương tiện đánh bắt thủy sản), khiến cho sản lượng đánh bắt thủy sản giảm.

Giá phân bón giảm do nguồn cung dồi dào

So với cách nay 2 tuần, giá nhiều loại phân bón như: Urê, DAP, NPK, Kali… giảm thêm ít nhất khoảng 30.000-50.000 đồng/bao (50kg), đưa giá bán các loại phân bón xuống mức thấp nhất trong khoảng 2 năm qua.

Tại nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp ở TP Cần Thơ, giá bán lẻ Urê Phú Mỹ ở mức 400.000-410.000 đồng/bao; Đạm Cà Mau (Urê Cà Mau): 390.000-400.000 đồng/bao; nhiều loại Urê Trung Quốc có giá 360.000-370.000 đồng/bao. Giá DAP Trung Quốc (loại hạt xanh) ở mức: 570.000-585.000 đồng/bao, còn loại hạt nâu 490.000-500.000 đồng/bao; Trong khi đó, giá nhiều loại phân NPK 20-20-15 của các nhà máy trong nước sản xuất chỉ còn ở mức 590.000-620.000 đồng/bao…

Giá phân bón giảm mạnh được cho là do nguồn cung phân bón trên phạm vi toàn cầu đang rất dồi dào và có dấu hiệu vượt cầu.

Cà phê: giá giảm sâu

Trong tuần qua, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên giảm sâu xuống mức 32.600 – 33.400 đ/kg. Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2 5% đen vỡ, được chào giá 1.579 USD/Tấn (FOB-HCM), với mức cộng 20 USD theo giá kỳ hạn giao ngay tháng 11 tại London.

Dự báo
Giá sẽ không tăng nhiều trong dịp Tết Giáp Ngọ

Dự báo mức tiêu dùng sẽ không tăng nhiều trong Tết Giáp ngọ 2014 do các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, ưu tiên chính sách giá để khai thác sức mua trong mùa làm ăn lớn nhất năm.

Theo Giám đốc Công ty Sản xuất mứt Trí Đức (nhãn hiệu mứt Lạc Xuân), đầu tháng 10 âm lịch, đơn vị sẽ bắt đầu sản xuất mứt Tết. Dự kiến năm nay, Trí Đức tung ra thị trường khoảng 70 tấn mứt các loại và bán cho các đơn vị đặt hàng khoảng 70 tấn mứt cá loại và bán cho các đơn vị đặt hàng khoảng 60 tấn. Cùng đó, Cty bánh kẹo Biên Hòa Bibica chỉ đặt mục tiêu tăng 5-10% sản lượng (mọi năm tăng 20%) bởi lợi thế năm nay là người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm trong nước. Tuy nhiên để cạnh tranh với dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu, Bibica tăng gấp đôi sản lượng dòng sản phẩm cao cấp và cải tiến bao bì, mẫu mã dòng sản phẩm. Dự kiến Bibica sẽ đưa ra thị trường khoảng 1.250 tấn bánh kẹo phục vụ Tết với hơn 100 loại sản phẩm…

Các doanh nghiệp này cho biết,  sức mua hiện đang ở mức duy trì hơn là tăng trưởng do người tiêu dùng đang rất dè sẻn chi tiêu nên dự kiến sức mua sẽ tập trung vào các ngày cận Tết. Trong điều kiện như vậy, hầu hết doanh nghiệp chủ trương không phát triển sản phẩm mới mà tập trung vào các mặt hàng thế mạnh và kìm giữ giá.

Lượng khách hàng không nội địa dự kiến sẽ tăng gấp đôi

Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ ba trên thế giới xét về lượng hành khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển vào năm tới, và nhanh thứ nhì về số lượng hành khách nội địa. Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam nhận định, lượng hành khách hàng không nội địa sẽ tăng 15% trong năm nay, cao hơn gấp đôi mức tăng 7% vào năm ngoái.

Mặc dù có xuất phát điểm thấp, các hãng bay của Việt Nam sẽ có số lượng máy bay trong phi đội tăng mạnh trong một vài năm tới, với mức tăng có thể là gấp đôi hoặc gấp ba so với số máy bay hiện có nhằm phục vụ dân số 90 triệu người và số lượt du khách quốc tế tăng trưởng bình quân khoảng 20% mỗi năm.

Hiện Vietnam Airlines vẫn chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường bay nội địa và sẽ tăng số máy bay thêm 28% lên con số 101 chiếc vào năm 2015. Hãng này hiện đang chuẩn bị IPO vào quý 2/2014.

 

Nguồn: Vinanet