Hà Nội: Hàng tiết kiệm điện “lên ngôi”

Mặc dù thời tiết mới nóng lên khoảng một tuần nay song người dân Hà Nội đã đổ xô đến các siêu thị, trung tâm điện máy để mua các thiết bị chống nóng. Giá điện tăng khiến cho các sản phẩm tiết kiệm điện tiếp tục “lên ngôi”.

Các mặt hàng được bán chạy nhất là điều hòa tiết kiệm điện inverter. Kế đến là các sản phẩm làm mát, giải nhiệt như quạt phun sương, tủ lạnh, máy xay sinh tố, máy làm sữa chua...

Về giá cả, nhìn chung vẫn khá ổn định, mới đầu hè nên chưa có tình trạng sốt giá, thậm chí một số model còn có giá tốt nhờ các chương trình khuyến mãi. Ví dụ tại Nguyễn Kim, dòng máy lạnh thông thường (non-inverter) có Toshiba 1HP giá ưu đãi 8.100.000 đồng tặng máy xay sinh tố, máy lạnh Daikin 1HP nhập khẩu Thái Lan giá ưu đãi chỉ 7.400.000 đồng tặng máy xay sinh tố, Máy lạnh LG 1HP làm lạnh nhanh giá ưu đãi 6.490.000 đồng… Tất cả sản phẩm này còn được tặng thêm gói quà tặng 3 trong 1 là 500.000 tiền công vật tư lắp đặt, thêm 01 năm bảo hành miễn phí và quà tặng đính kèm là máy xay sinh tố giải nhiệt.

Mặt hàng tủ lạnh cũng có nhiều phân khúc giá để lựa chọn. Ví dụ như dòng cao cấp có Hitachi với công nghệ cảm biến, tự mở cửa mở đèn khi chạm, chức năng làm đá tự động, công nghệ kháng khuẩn khử mùi… giá khoảng 24.000.000 tặng máy hút bụi Hitachi. Tầm trung có thể tham khảo tủ lạnh Toshiba dung tích 359 lít, công nghệ inverter, cửa gương, nhập khẩu Thái Lan giá chỉ 11.900.000 đồng. Dung tích phổ thông từ 165 – 200 lít có các thương hiệu lớn Sharp, Sanyo, Toshiba, Electrolux, Samsung, LG… giá chỉ từ 4-5 triệu đồng.

Mặt hàng quạt năm nay cũng có nhiều loại với các phân khúc giá phù hợp cho từng nhu cầu sử dụng khác nhau như: quạt tháp, quạt hộp, quạt treo giá chỉ từ 290.000 đồng; quạt đứng các thương hiệu KDK, Panasonic, Mitsubishi có điều khiển giá từ 1.750.000 đồng; quạt phun sương, quạt hơi nước Sanyo giá từ 2 triệu đồng… Đặc biệt, theo đại diện Nguyễn Kim, dòng quạt cao cấp chức năng tạo gió tự nhiên, chức năng tiết kiệm điện đang được rất nhiều khách hàng quan tâm.

ĐBSCL: Cá tra nguyên liệu giảm giá

Trong tuần cuối tháng 3, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL có xu hướng giảm nhẹ, về quanh mức hòa vốn. Hiện nay, cá tra nguyên liệu có giá 22.600-23.000 đồng/kg, giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với tuần trước. Ngoài vấn đề giá cá giảm, việc tiêu thụ cá tra cũng khó khăn nên nông dân nuôi cá tra lo lắng.

Giá cá tra trong những ngày qua chỉ còn 23.000 đồng/kg, cá tra cũng rất khó bán do doanh nghiệp không mua. Để giảm rủi ro trong nuôi cá tra, gần đây HTX và bà con nuôi cá tra ở địa phương này không còn tập trung nuôi cá tra nguyên liệu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu mà nuôi rải vụ và dành một phần diện tích nuôi cá tra cỡ lớn (1,6-2kg) để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Campuchia, Trung Quốc.

Nguyên nhân giá cá tra giảm nhẹ trong thời gian gần đây là do vào thời điểm này hàng năm thường nhu cầu tiêu thụ cá tra phi-lê trên thị trường xuất khẩu thấp nên doanh nghiệp ít mua cá nguyên liệu của người dân. Mặt khác, tỷ giá ngoại tệ trong những tháng đầu năm biến động theo hướng không có lợi cho doanh nghiệp nên hoạt động xuất khẩu cá tra cũng bị ảnh hưởng.

Mặt khác, một số chuyên gia còn cho rằng, gần đây các vùng nuôi cá tra nguyên liệu của doanh nghiệp cũng vào thời điểm thu hoạch, cộng với nhu cầu nguyên liệu giảm nên doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu chỉ tập trung thu hoạch vùng cá tra nguyên liệu của mình mà không mua cá bên ngoài. Điều này khiến cho cá của các hộ nuôi nhỏ lẻ khó tiêu thụ.

Theo nhiều doanh nghiệp, trong tháng 4/2015, nhu cầu thị trường tiêu thụ cá tra chưa tăng trở lại nên nhu cầu cá tra nguyên liệu chế biến xuất khẩu chưa tăng, cộng với nguồn cung cá nguyên liệu của doanh nghiệp còn nên khả năng tăng giá cá tra nguyên liệu trở lại là khó. Tuy nhiên, nhờ sản lượng cá tra trên thị trường giảm so với cùng kỳ năm ngoái nên giá cá tra vẫn nằm ở mức có lợi cho những người nuôi cá có kỹ thuật cao.

Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, sản lượng cá tra thu hoạch trong 3 tháng đầu năm ước đạt 182.000 tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng cá tra của một số tỉnh tăng so với cùng kỳ năm 2014 như Bến Tre 26.500 tấn (tăng 8,5%), Đồng Tháp 65.851 tấn (tăng 14,3%), An Giang 44.104 tấn (tăng 2,1); còn một số tỉnh có sản lượng giảm như Tiền Giang 4.100 tấn (giảm 50%), Vĩnh Long 21.975 tấn (giảm 8%).

Vật liệu xây dựng rục rịch tăng giá

Giá vật liệu xây dựng như xi măng, gạch các loại đang có dấu hiệu tăng, do chi phí vận tải lẫn nhu cầu sử dụng bước vào mùa cao điểm.

Hiện giá ximăng Hà Tiên 1 giữ mức 90.000 đồng/bao, Holcim 90.000 đồng/bao, ximăng xây tô chừng 77.000 đồng/bao, tăng bình quân 1.000 đồng/bao. Gạch ống/thẻ các loại từ 760-900 đồng/viên, tăng 10-20 đồng/viên; thép cuộn phi 6-8 xấp xỉ 13,9 triệu đồng/tấn, tăng 50.000 đồng/tấn...

Tuy nhiên, giá ximăng khu vực các quận xa trung tâm thành phố đang rẻ hơn 1.000-3.000 đồng/bao, gạch rẻ hơn khoảng 20 đồng/viên do nhu cầu xây dựng vẫn ở mức thấp.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp từ các nguồn: Báo điện tử Dân trí, Báo Công Thương điện tử, Báo Tiền Phong

Nguồn: Vinanet