Thiếu dừa nguyên liệu, giá lại giảm

Theo hiệp hội Dừa tỉnh Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu hiện ở mức 50.000 – 60.000 đồng/chục (12 trái), giảm 3.000 – 5.000 đồng so tuần trước và giảm khoảng 40.000 đồng/chục so hồi cuối tháng 5.

Hiện các tàu buôn đang thả neo trên sông Hàm Luông để thu gom dừa, xuất sang Trung Quốc, nên các doanh nghiệp chế biến dừa tại Bến Tre phải thường xuyên hoạt động trong điều kiện nguyên liệu dừa chỉ đáp ứng 30 – 50% công suất.

Theo các nhà vườn Bến Tre, những năm trước đây, giá dừa liên tục tăng khi các tàu buôn tranh mua dừa với các doanh nghiệp, nhưng năm nay các doanh nghiệp chế biến dừa nhường hẳn chợ dừa cho những nhà buôn gom hàng đưa sang thị trường Trung Quốc, nên giá dừa nguyên liệu không những không tăng, mà còn giảm như hiện nay.

Giá thép cây tăng nhờ thay đổi tỷ giá

Tổng Giám đốc TCT Thép Việt Nam (VnSteel) cho biết, giá thép xây dựng, phôi thép ở phía Nam đã nhích lên chút ít do có sự điều chỉnh tỷ giá VND/USD của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, giá phôi thép ở phía Nam hiện đã tăng từ 10,8 triệu lên 11 triệu đ/tấn; thép xây dựng là 12,7 triệu đồng/tấn, tăng 200 nghìn đồng/tấn so với thời điểm đầu tháng 7.

Tuy nhiên, tiêu thụ thép tiếp tục trầm lắng do kinh tế thế giới suy thoái, trong nước cung vượt xa cầu, cạnh tranh tiếp tục gay gắt do có thêm nhiều dự án sản xuất thép tiếp tục đi vào sản xuất.

Giá cam sành Sài Gòn tăng 20-30%

Giá cam sành Sài Gòn loại 1 đã tăng giá từ 20-30%, tùy theo kích cỡ quả. Giá cam loại 1 kích cỡ 3 quả/kg, mọng nước, vỏ rám có giá bán lên tới 65 nghìn đồng/kg, tăng 15 nghìn đồng/kg so với tuần đầu tháng 7. Giá cam nhỏ hơn kích cỡ 5 quả/kg có giá 50 nghìn/kg, tăng 10 nghìn/kg.

Giá cam sành tăng do nhu cầu tiêu dùng loại quả mát này tăng mạnh trong cao điểm nắng nóng mùa hè trong khi đây lai là thời điểm cuối vụ, các vườn cam đã vãn quả. Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển hàng hóa từ Nam ra Bắc cũng tăng từ tháng 6 đến nay nên các chủ hàng cứ tự động cộng vào giá thành hoa quả.

Giá cá tra, tôm sú diễn biến trái chiều

Tuần qua, giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có diễn biến trái ngược nhau, cụ thể tôm sú có xu hướng tăng giá trong khi tôm thẻ chân trắng lại giảm giá.

Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho biết, hiện tôm sú loại 30con/kg có giá 192.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg so với tuần trước; tôm sú loại 40con/kg có giá 165.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với tuần trước; tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg có giá 68.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg so với tuần trước.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là nhu cầu tôm sú nguyên liệu của các nhà máy chế biến xuất khẩu tăng, trong khi thời điểm này đã vào cuối vụ thu hoạch tôm chính vụ. Mặt khác, hầu hết diện tích thả nuôi tôm biển vụ 2 trên địa bàn tỉnh đều tập trung vào đối tượng tôm thẻ chân trắng, nên sản lượng loại tôm này có xu hướng tăng.

Giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL hiện chỉ 21.500 - 22.000 đ/kg, trừ chi phí người nuôi lỗ khoảng 2.000 đ/kg. Nguyên nhân giá cá tra nguyên liệu giảm, theo các doanh nghiệp, là do nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường sụt giảm bởi ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Mặt khác, cá tra xuất khẩu của Việt Nam đang bị một số thị trường áp đặt rào cản thương mại, kỹ thuật gây khó khăn kéo dài. Tại thị trường Mỹ, giá cá tra phi lê xuất khẩu còn có khoảng 3 USD/kg, giảm 0,6 - 0,7 USD/kg so tháng 4.

 

Nguồn: Vinanet