WFP
Chương trình lương thực thế giới (WFP) cảnh báo việc phân phối viện trợ lương thực năm 2007 đã giảm 15% so với mức 5,9 triệu tấn năm 2006, và đây là mức thấp nhất kể từ năm 1961. Theo WFP, sự sụt giảm này chủ yếu là do giá các loại lương thực dạng hạt chủ chốt như lúa mỳ, ngô tăng mạnh. Từ năm 2000 đến năm 2007, giá lúa mỳ tăng 122%, còn giá ngô tăng 86%.
Trung Quốc
* Theo tờ China Information News, đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc tăng 25,6% trong 5 tháng đầu năm 2008 so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư tài sản cố định là tiêu chuẩn đánh giá chủ yếu việc chi tiêu cho khả năng sản xuất mới, đã và đang tăng nhanh ở Trung Quốc do tính thanh khoản bằng tiền mặt dư thừa.
* Theo cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng công nghiệp của nước này tăng 16,0% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước và tăng 16,3% trong 5 tháng đầu năm 2008.
* Sau khi kết thúc việc chạy thử trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thiên Tân hôm 14/6, những chiếc tàu cao tốc với tốc độ tối đa 380 km/h, tốc độ cao nhất trong ngành dịch vụ đường sắt của Trung Quốc dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào ngày 1/8, trước khi diễn ra thế vận hội Olimpíc Bắc Kinh 2008. Thời gian tàu chạy quãng đường dài 115 km từ ga đường sắt phía nam Bắc Kinh tới ga Thiên Tân chỉ mất 27 phút, trong đó có 2 lần dừng 1 phút tại ga Yizhuang và Wuqing, so với hơn 1 tiếng đồng hồ hiện nay.
Malaixia
Bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới hôm 15/6, ông James W. Adams, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình dương, cho biết WB lạc quan về các nền kinh tế Đông Á và đặc biệt là nền kinh tế Malaixia. Ông nói Chính phủ Malaixia đã thành công trong việc nắm bắt các vấn đề và duy trì được chính sách kinh tế mạnh.
Pakixtan/Malaixia
Ngày 15/6, phát biểu tại Cuala Lămpơ, Đại sứ Pakixtan tại Malaixia, Trung tướng Tahir Mehmud Qazi cho rằng nhu cầu nhập khẩu dầu cọ của Pakixtan từ Malaixia trong năm 2008 sẽ tăng cao hơn nữa do thuế nhập khẩu dầu cọ của Pakixtan từ Malaixia thấp hơn so với Inđônêxia. Hiện nay, mức thuế nhập khẩu dầu cọ thô từ Malaixia là 8.100 rupi so với 9.500 rupi nhập khẩu từ Inđônêxia. Từ tháng 1-4/2008, Pakixtan đã nhập 377 tấn dầu cọ thô từ Malaixia, tăng 33% so với 283 tấn của cùng kỳ năm 2007.
Inđônêxia
Tổng thống Inđônêxia Susilo Bambang Yudhoyono vừa chính thức bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani làm Bộ trưởng Điều phối kinh tế, thay ông Boediono, đã chuyển sang làm Thống đốc Ngân hàng Inđônêxia. Bộ trưởng Điều phối kinh tế là một trong những vị trí quan trọng nhất trong Nội các nước này. Bà Mulyani vẫn kiêm nhiệm cả chức Bộ trưởng Tài chính.
Hàn Quốc
Các quan chức của Phủ tổng thống Hàn Quốc hôm 16/6 cho biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ rút ngắn nhiệm kỳ của các Giám đốc điều hành (CEO) ở các tổ chức, cơ quan khu vực công, từ mức 3 năm hiện nay xuống còn 1 năm, trong nỗ lực "đại tu" việc quản lý khu vực công. Theo hệ thống quản lý hợp đồng mới này, các CEO mới của các tổ chức công sẽ buộc phải đệ trình các kế hoạch quản lý khi nhậm chức và công việc mà họ đảm nhiệm sẽ được đánh giá hàng năm trên cơ sở các kế hoạch đã đệ trình.
Hàn Quốc/Mỹ
Các quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 16/6 cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc "các cuộc đàm phán bổ sung" ở Oasinhtơn về việc nối lại nhập khẩu thịt bò Mỹ mà không đạt được thỏa thuận nào, tuy nhiên, hai bên đã đồng ý sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán có liên quan thông qua các kênh ngoại giao.
Nhật Bản
Hãng Honda Motor Co. của Nhật Bản đã bắt đầu sản xuất thương mại xe FCX Clarity sử dụng pin nhiên liệu hyđrô, không thải ra khí thải. Loại xe mới này sẽ tiết kiệm nhiên liệu gấp đôi loại xe chạy động cơ lai bằng ga và điện và gấp 3 lần loại xe chạy bằng điện và xăng truyền thống. Bước đầu, loại xe này sẽ được cho các khách hàng ở Nam California thuê với số lượng hạn chế từ tháng 7 tới, và sau đó là ở Nhật Bản vào cuối năm nay.
Nhật Bản/EU
Theo các quan chức Nhật Bản, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) hôm 16/6 đồng ý hợp tác trong việc phát triển các công nghệ năng lượng mới như một phần nỗ lực để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản thiết lập quan hệ đối tác quốc tế dựa trên lộ trình công nghệ của Nhật Bản nhằm cắt giảm 50% lượng khí thải CO2 toàn cầu hiện nay vào năm 2050.
Pêru/Bôlivia
Quyết định "đóng cửa" cây cầu giáp biên giới với Pêru của Bôlivia đã tác động đến thương mại của Pêru, và tác động đến những người buôn bán nhỏ ở nước này. Gần đây, Bôlivia đã tăng cường chống buôn lậu sang Pêru trong đó có việc "đóng cửa" cây cầu nói trên. Theo tính toán, mỗi năm số hàng hóa trị giá hơn 300 triệu USD của Bôlivia đã vào Pêru theo con đường bất hợp pháp.
Vietstock

Nguồn: Internet