Uganđa
Tổng thống Uganđa, Yoweri Museveni, ngày 16/6 cho biết nước sản xuất dầu mỏ mới nhất của châu Phi này đã quyết định sẽ không xuất khẩu dầu mỏ, và thay vào đó là khuyến khích các công ty nước ngoài đầu tư và thành lập các nhà máy lọc dầu tại Uganđa. Các chuyên gia dự đoán trữ lượng dầu dự trữ của Uganđa vào khoảng 2 tỷ thùng.
Áo
Tỷ lệ lạm phát của Áo trong tháng 5/08 đã tăng lên mức cao kỷ lục 3,7% và là mức cao nhất tại nước này trong vòng 15 năm trở lại đây. Giá xăng và dầu điêden tại Áo trong tháng 5 đã tăng 27%, riêng dầu điêden tăng 36%, giá lương thực tăng 7,2%, chi phí cho giao thông tăng 8,7%, năng lượng cho sinh hoạt gia đình tăng 6,8%.
Trung Quốc
* Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Trung Quốc, sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 5/08 đã tăng 16% do xuất khẩu tăng mạnh và nhu cầu trong nước cũng tăng cao. Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ hai sụt giảm liên tiếp do giá dầu nhập khẩu và các chi phí nhiên liệu tăng cao.
* Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc hôm 16/6 cho biết Trung Quốc sẽ tăng dự trữ đường trong nước lên 600.000 tấn trong năm 2008 để bảo vệ nông dân trồng mía của nước này trong vụ mía bội thu năm nay.
Philíppin
Hãng hàng không Philíppin (PAL) hôm 16/6 cho hay, từ ngày 1/7 tới, PAL sẽ hạn chế trọng lượng hành lý xách tay miễn phí của hành khách trên tuyến Bắc Mỹ xuống 23 kg/người, so với mức hiện tại 26 kg/người, nhằm giảm bớt chi phí trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao hiện nay.
Iran/châu Âu
Iran sẽ rút khoảng 75 tỷ USD ra khỏi các ngân hàng châu Âu nhằm ngăn chặn khoản tài sản này bị phong tỏa trước nguy cơ Têhêran sẽ phải hứng chịu các lệnh cấm vận mới liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân của họ. Thứ trưởng Ngoại giao Iran, Mohsen Talaie, cho biết, một phần của khối tài sản nói trên sẽ được chuyển đổi sang vàng và cổ phiếu, phần còn lại sẽ được chuyển đến các ngân hàng châu Á
Nhật Bản/Băngla Đét
Hãng điện thoại di động Nhật Bản, NTT DoCoMo Inc., hôm 16/6 cho hay, hãng này sẽ chi 330 triệu USD để mua 30% cổ phần của hãng điện thoại di động Băngla Đét, TM International Ltd, nhằm gia tăng hoạt động kinh doanh của hãng tại thị trường viễn thông di động đang phát triển rất nhanh của Băngla Đét. Số thuê bao điện thoại di động của Băngla Đét trong năm 2007đã tăng 58% và ngành viễn thông đang nổi lên là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế chủ chốt của quốc gia này.
Hàn Quốc
Ngày 16/6, hãng Samsung của Hàn Quốc vừa công bố mẫu điện thoại di động mới nhất có tên Omnia, dự kiến được tung ra bán rộng rãi tại các nước Đông Nam á trong tuần này. Omnia có màn hình cảm ứng rộng 3,2 inch kèm máy quay, các chức năng video và có khả năng kết nối với hệ thống định vị toàn cầu để định vị, đọc các trình duyệt Microsoft Office và phần mềm Microsoft Windows dành cho điện thoại di động. Tuy nhiên, giá của Omnia còn chưa được tiết lộ.
Thái Lan
Tổ chức các kho công (PWO) và Ngân hàng Nông nghiệp và các hợp tác xã nông nghiệp Thái Lan (BAAC) cho biết PWO và BAAC sẽ mở thêm nhiều trung tâm cầm cố gạo trên toàn quốc để hỗ trợ nông dân nước này chống chọi lại với việc giá gạo đang giảm xuống và đáp ứng nhu cầu bán gạo của nông dân.
Inđônêxia
Ngày 16/6, Quốc vụ khanh phụ trách kế hoạch phát triển quốc gia Inđônêxia, Paskah Suzetta, cho biết hiện nước này đã có 1,8 triệu tấn gạo dự trữ và đây là lượng gạo dự trữ lớn nhất trong 10 năm qua. Trước đó, chính phủ Inđônêxia ước tính, năm nay sản lượng gạo có thể đạt 35 triệu tấn, tăng 6% so với 33 triệu tấn của năm ngoái, và khẳng định sẽ không cho phép xuất khẩu gạo cho đến khi lượng gạo dự trữ vượt qua 3 triệu tấn.
Hồng Công
Theo ủy ban thống kê và điều tra Hồng Công (CSD), kinh tế Hồng Công trong quý I/08 đã tiếp tục tăng trưởng nhanh với GDP tăng 9,6%, đạt 52,47 tỷ USD, và GNP tăng 6,5%, đạt 54,78 tỷ USD. So với GDP, giá trị của GNP đã tăng 2,31 tỷ USD.
Vietstock

Nguồn: Internet