Hiện nay, etylen đang gặp khó khăn lớn về giá và thị phần tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Đến năm 2007, Mỹ có công suất sản xuất etylen là 28,5 triệu tấn/năm trong tổng công suất toàn cầu 121 triệu tấn/năm (chiếm gần 24%). Khoảng cuối năm 2011, công suất etylen toàn cầu sẽ tăng lên 156 triệu tấn còn công suất etylen của Mỹ sẽ thấp hơn một chút (28,3 triệu tấn), chiếm khoảng 18%. Vào thời gian này, công suất etylen ở khu vực Trung Đông sẽ đạt gần mức công suất của Bắc Mỹ. Thực tế, có một số dự án etylen mới đã đi vào hoạt động gần đây hoặc đang được xây dựng tại Trung Quốc, Xingapo, Ấn Độ và Đài Loan. Việc tăng sản lượng etylen ở Trung Đông là do giá nguyên liệu tại khu vực này thấp trong khi công suất etylen ở Trung Quốc và các nước khác của châu Á tăng do nhu cầu tăng mạnh.

Ở Mỹ, 60% sản lượng etylen được sản xuất từ khí tự nhiên hóa lỏng (chủ yếu là etan) và 38% từ naphta. Dự báo, giá khí tự nhiên của Mỹ tương đối cao chính là nhân tố chủ yếu gây ra sự sụt giảm sản xuất etylen của Mỹ trong một vài năm tới. Sản xuất etylen từ naphta rẻ hơn so với từ khí tự nhiên hóa lỏng. ở Trung Đông, phần lớn etylen được sản xuất từ khí tự nhiên hóa lỏng. Hiện nay, các nhà sản xuất ở Trung Đông đang đưa naphta vào chiến lược sản xuất etylen để xây dựng một ngành công nghiệp hóa chất đa dạng hơn.

Hơn một nửa sản lượng etylen trên thế giới được chuyển sang PE để dùng trong các ứng dụng bao bì, túi, ống nhựa, bọc dây và cáp điện, v.v...

(Theo: T/c Công nghiệp hoá chất)

Nguồn: Các nguồn thông tin khác