Vizio đang được coi là nhãn hiệu điện tử hạng ba sau những cái tên nổi tiếng như Samsung, Sony, Sharp và Panasonic. Nhưng nếu xét theo tiêu chí doanh thu tại Mỹ, thứ hạng của nhãn hiệu này chỉ đứng sau Samsung và Sony. Tivi LCD của Vizio chiếm 10% thị phần tại các hệ thống siêu thị như Cosco, Wal-mart, Sam’s Club, Circuit City, Target and Sears với mức giá rẻ hơn so với những nhãn hiệu nổi tiểng.

“Đặt hai chiếc tivi màn hình phẳng của Sony và Vizio cạnh nhau rồi che hết logo của hai hãng, hầu hết mọi người sẽ không nhận ra đâu là tivi của hãng nào. Điều cuốn hút chính là bảng giá nào thấp hơn được gắn bên trên,” ông Alpha Wu, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn Amtran Technology, Đài Loan cho hay. Amtran hiện đang nắm giữ 23% cổ phần của Vizio và lắp ráp tới 80% tivi Vizio.

Vizio hiện đang có kế hoạch mở rộng thị trường sang Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu. Trong tháng 8, Vizio đã bắt đầu bán loại tivi LCD 42 inch tại hệ thống cửa hàng Cosco ở Nhật Bản với giá 99.000 yên, tương đương 930 USD. Với mức giá rẻ hơn tivi mang nhãn hiệu Nhật Bản ít nhất 1/3, 400 chiếc tivi trong lô hàng đầu tiên đã được bán hết nhanh chóng.

Vizio cũng sẽ bắt đầu bán hàng tại thị trường Cananda trong năm nay. Hãng cũng có kế hoạch bán tivi tại Trung Quốc và châu Âu vào năm 2010. “Chúng tôi là công ty nhỏ nên tập trung vào những gì chúng tôi làm tốt nhất. Khi đã phát triển, chúng tôi sẽ từ từ tiến sang thị trường khác,” ông Wu nói.

Rủi ro ở đây chính là chiến lược giá rẻ có thể không dẫn tới thành công dài hạn. Nhãn hiệu Olevia của Syntax Brillian là một ví dụ. Vài năm trước, doanh thu của Olevia luôn đứng ở hàng top. Olevia đã được lên kế hoạch để tạo ra bước thành công đột phá. Nhưng hiện nay, Olevia đã phải đệ đơn xin bảo lãnh phá sản.

Cuộc cạnh tranh giữa Sony và Samsung trong năm nay đã nóng lên cũng xuất phát từ việc giảm giá khi Samsung giới thiệu một loại tivi giá rẻ dành cho thị trường bình dân. Theo thống kê của hãng DisplaySearch, động thái quyết liệt của hãng điện tử Hàn Quốc đã giúp Samsung đứng đầu thị trường Bắc Mỹ trong quý II.

Theo ông Peter Liu, giám đốc cấp cao của Samsung Đài Loan: “Chiến lược giá có thể hiệu quả trong một thời gian nhất định chứ không thể kéo dài. Mức độ được công nhận của thương hiệu mới là điều giá trị.”

George Chang, chuyên gia phân tích của Citigroup ở Đài Bắc nói rằng Vizio sẽ mất dần sức hấp dẫn nếu như những nhãn hiệu hạng nhất giảm giá. Khi đó, hãng sẽ phải duy trì khoảng cách giá để cạnh tranh lại.
CafeF

Nguồn: Internet