Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej đã khôi phục lại ý tưởng đã được đưa ra khá lâu về một cơ quan kiểm soát giá gạo gồm các nhà sản xuất lớn như Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Lào và Cam pu chia. Đề xuất này đe doạ làm căng thẳng thêm tình trạng thiếu hụt cung gạo thế giới trong bối cảnh giá gạo tăng kỷ lục, đã không thành hiện thực từ 7 năm trước khi lần đầu tiên được đưa ra bởi Thái Lan, và hầu như cũng thấy ít cơ hội khả thi vào thời điểm này.
Năm nước Đông Nam Á sản xuất 60 triệu tấn gạo mỗi năm, chiếm khoảng 14% sản lượng thế giới. Chỉ riêng Thái Lan, nhà sản xuất gạo hàng đầu thế giới, và Việt Nam trong năm ngoái đã chiếm tới 47% thương mại gạo thế giới.
Thủ tướng Myanmar đã đồng ý trên nguyên tắc ý tưởng này. Sau vài năm vắng bóng trên thị trường, Myanmar đã xuất khẩu gạo trở lại, tuy với khối lượng nhỏ và chủ yếu sang Nam Á.
Các Bộ trưởng nông nghiệp sẽ thảo luận về vấn đề này trong Hội nghị các nước thuộc nhóm ASEAN sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 9/08.
Cam pu chia là nước có hơn 85% dân số là nông dân. Mục tiêu gia nhập tổ chức này là được hưởng lợi về công nghệ nhằm nâng cao sản lượng gạo. Trong niên vụ 2007/08, Cam pu chia sản xuất 6,7 triệu tấn gạo, trong đó xuất khẩu 1,5 triệu tấn. Giống như các nhà cung cấp lớn khác như Việt Nam và Ấn Độ, Cam pu chia cũng hạn chế xuất khẩu gạo trong năm nay để đảm bảo nguồn cung nội địa và kiềm chế tăng giá.
(

Nguồn: Internet