Đến ngày 10-7, thời điểm cuối cùng của khung thời vụ sản xuất vụ mùa, toàn tỉnh Thanh Hoá đã gieo cấy được hơn 120 ngàn/135 ngàn ha lúa mùa, chiếm khoảng 90% diện tích, tập trung ở các huyện đồng bằng.

Số diện tích còn lại rải rác ở các huyện miền núi, vùng trũng do thu hoạch muộn lại khó khăn về thủy lợi... nhưng bà con các địa phương đã khắc phục khó khăn, tích cực gieo cấy để bảo đảm khung thời vụ, tránh né lụt bão.

Vụ mùa năm nay, tỉnh Thanh Hoá cơ cấu 70 ngàn ha cấy trà mùa sớm tạo quỹ đất cho sản xuất vụ đông. Đến nay, diện tích lúa này đã bén rễ, đang phát triển tốt. Một số huyện như Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân... bà con nông dân đã đầu tư mua máy cày, máy gieo xạ vào sản xuất để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy các trà lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất. Do đầu vụ, thời tiết diễn biến khá thuận lợi, hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng được bảo đảm nên các huyện đồng bằng đã cơ bản gieo cấy xong và đang tích cực đẩy mạnh các biện pháp chăm sóc diện tích lúa đã bén rễ: bón phân, phun thuốc sâu, thuốc trừ cỏ... Những ngày vừa qua, do mưa to kéo dài đã gây ngập úng một số diện tích lúa mùa của các xã Xuân Trường (Thọ Xuân), Vĩnh Long, Vĩnh Hưng (Vĩnh Lộc)..., ngay sau đó, bà con nông dân và chính quyền địa phương đã khắc phục sự cố các kênh, cống tiêu và chắm dặm lại diện tích lúa bị chết. Đối với các loại cây màu vụ mùa, các địa phương cũng đã gieo trồng được hơn 4.000 ha ngô, 2.500 ha vừng, 1.500 ha đậu tương các loại...

 Khác với mọi năm, năm nay Hậu Lộc chủ động triển khai phương án sản xuất vụ thu, vụ mùa khá sớm, đồng thời xây dựng kế hoạch cho các xã, thị trấn vận động nông dân đổi điền dồn thửa, quy hoạch vùng chuyên canh cây trồng, nhất là các giống cây có giá trị hàng hóa cao, do vậy vụ mùa năm nay lần đầu tiên Hậu Lộc đã đưa vào gieo cấy được 651 ha lúa chất lượng cao bao gồm các giống N46, LT2, LT3, Hương Thơm số 1, vv... Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ở nhiều xã nông dân đưa mạnh các giống lúa lai, giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, như xã Văn Lộc, Thành Lộc, Hòa Lộc, Tiến Lộc, Đa Lộc. Ngoài việc vận động nông dân tập trung gieo cấy các giống lúa lai tăng sản lượng, lương thực, Hậu Lộc còn chuyển đổi đưa vào gieo cấy tới 75% diện tích mùa sớm, đây là diện tích vừa né được lũ lụt vừa tạo quỹ đất cho sản xuất vụ đông. Ngoài ra, nông dân trong huyện đã gieo trồng được 239,8 ha ngô, 141,2 ha vừng, 301,5 ha đậu tương, đậu xanh...

 Đến ngày 7-7, các xã trong huyện Hậu Lộc đã cấy xong toàn bộ diện tích lúa vụ mùa (5.900 ha). Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn chuyển trọng tâm sang chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa, tăng cường công tác bảo vệ cây trồng vụ hè thu.

(TTXT TM Thanh Hoá)

Nguồn: Vinanet