Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cho biết tốc độ tăng trưởng thương mại thực tế trên toàn cầu của Nhật Bản, sau khi đã được điều chỉnh trước những biến động giá cả và tỷ giá hối đoái, chỉ đạt 5,6% trong năm 2007 so với mức 10,5% của năm 2006, do những nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
Trên danh nghĩa, tốc độ xuất khẩu toàn cầu trong năm 2007 của Nhật Bản đã tăng 15%, đạt 13.760 tỷ yên, phá vỡ mức tăng kỷ lục trong năm thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này chủ yếu là do đồng USD mất giá khi kinh tế Mỹ suy thoái.
JETRO cho rằng, đồng USD yếu làm giá trị hàng hóa xuất khẩu- vốn được định giá bằng đồng USD -tăng lên, trong khi giá dầu và các nguyên vật liệu khác tăng giá lại không làm giá trị hàng xuất khẩu tăng nhiều.
Trong năm 2007, kim ngạch xuất nhập khẩu của Nhật Bản đều đạt các mức cao kỷ lục, trong đó xuất khẩu tăng 10,1% lên 712,7 tỷ USD, tăng trong năm thứ 6 liên tiếp và nhập khẩu tăng 7,2% lên 621,1 tỷ USD, tăng liền 5 năm liên tiếp. Tuy nhiên, năm 2007 đánh dấu năm đầu tiên trong 4 năm gần đây, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ bị sụt giảm, chỉ đạt 143,4 tỷ USD, giảm 1,6% so với năm 2006. Nhưng sự sụt giảm này đã được bù đắp lại nhờ việc gia tăng xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Nga. Trong năm 2007, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Nhật Bản cũng tăng 46,5 % lên mức cao kỷ lục 73,5 tỷ USD.

Nhà nghiên cứu Toshiki Takahashi của JETRO nhận định: "Các công ty Nhật Bản chịu tác động của cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn của Mỹ ít hơn các công ty phương Tây, tình hình tài chính của họ cũng ổn định hơn. Quan trọng hơn cả là những công ty Nhật Bản đã không bỏ qua các cơ hội tốt để thúc đẩy các thương vụ mua bán và sáp nhập các công ty ở nước ngoài".

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam