Cà phê: Giá cà phê trong nước tuần này giảm 5%, chốt tuần tại 41,5 triệu đồng/tấn. Giá cà phê xuất khẩu loại 2,5% đen vỡ giảm 6,6%, chốt tuần tại 1.970 USD/tấn, cộng 100 USD so với giá tại London.

Bloomberg đưa tin, do một số thương nhân cà phê trong nước hủy giao hàng đã kí kết trong hợp đồng do giá tăng mạnh khiến nhiều công ty nước ngoài muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam nhằm tiếp cận trực tiếp nguồn cung cà phê.

Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra khuyến nghị các nhà xuất khẩu cà phê không nên kí hợp đồng kì hạn trong vụ 2011/12 nhằm tránh lặp lại hiện tượng trì hoãn hoặc hủy bỏ các lô hàng xuất khẩu và giảm uy tín cà phê Việt Nam.

Gạo: Sau khi vượt mức giá đỉnh (7.500 đồng/kg) vào ngày 14/10, giá lúa gạo tại các tỉnh ĐBSCL tiếp tục tăng thêm 50-100 đồng/kg so với tuần trước. Đây là lần thứ 4 lúa gạo tại ĐBSCL tăng giá chỉ trong chưa đầy 20 ngày đầu tháng 10. Nguồn cung khan hiếm do lũ lụt, trong khi nhu cầu thu mua để chế biến xuất khẩu tăng cao đẩy giá lúa gạo tại các tỉnh ĐBSCL tiếp tục đi lên.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tốc độ xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam vào Hong Kong tăng rất mạnh. Trong 9 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu gạo của Việt Nam vào Hong Kong đạt 110.000 tấn, trong đó có 72.000 tấn gạo thơm. Hiện Hong Kong (chưa tính Trung Quốc lục địa) đã vươn lên là thị trường xuất khẩu gạo đứng thứ 11 của Việt Nam về giá trị. Trước đây, nước này chủ yếu nhập gạo từ Thái Lan, nhưng trong hai năm trở lại đây, gạo Việt Nam đã dần thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường này.

Xăng dầu: Trong nửa đầu tháng 10, giá các mặt hàng như dầu diezel, dầu hỏa, mazut đều giảm từ 3-6% so với nửa đầu tháng 9. Giá xăng Ron 92 nhập khẩu giảm 4,5%, sau khi tăng 1,93% trong tháng 9.

Thủy sản: Giá cá tra tiếp tục tăng lên 27.500 đồng/kg, tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg so với 1 tuần trước đây. Ngay cả cá tra quá lứa cũng được thu mua với giá cao do nhu cầu cao trong khi lũ lụt ở nhiều nơi khiến lượng cá không còn nhiều.

Dự báo sức mua sẽ mạnh hơn trong thời gian tới, khi các nước nhập khẩu tăng nhu cầu tiêu thụ, chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm.

Theo Vasep, giá cá nguyên liệu tăng quá nhanh khiến nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ. Theo thống kê, có tới 70% trong số hơn 100 nhà máy công suất nhỏ phải đóng cửa, các doanh nghiệp lớn có vùng nuôi riêng cũng giảm 50% công suất.

Nguồn DVT.vn

Nguồn: Vinanet