Ngành chè đang thiếu nguyên liệu trầm trọng. VFA cho biết nhiều doanh nghiệp được cấp phép nhưng không có khả năng xuất khẩu gạo...

Cà phê

Sau khi giảm 2,2 triệu đồng/tấn trong tuần đầu năm mới, giá cà phê nhân xô trong nước tuần này đã tăng trở lại 1 triệu đồng/tấn, lên 37 triệu đồng/tấn. Giá cà phê xuất khẩu cũng tăng 75 USD/tấn, lên 1.805 USD/tấn, sau khi giảm 50 USD/tấn tuần trước đó.

Nhiều chuyên gia nhận định các nhà thu mua thế giới luôn chờ đến gần tết, nông dân có xu hướng bán cà phê lấy tiền mặt để tranh thủ mua vào giá rẻ hơn. Tuy nhiên, năm nay nông dân không bán cà phê ồ ạt như các năm mà giữ hàng, chờ mức giá cao hơn.

Đường

Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, lượng đường dư thừa trong nước tối thiểu khoảng 200.000 tấn, trong đó, riêng đường tồn kho khoảng 90.000 tấn.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng đường trong nước đang chậm lại, ngay cả những nguồn tiêu thụ lớn như các nhà máy sản xuất bánh kẹo, sữa…

Ngoài ra, Hiệp hội Mía đường cho biết hoạt động giao dịch ở cửa khẩu gần như tạm ngưng trong ngày lễ nên việc cho xuất 30.000 tấn đường trước Tết là khó thực hiện. Do vậy, nhiều khả năng các doanh nghiệp sẽ được gia hạn thời hạn xuất khẩu đến sau Tết.

Gạo

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận xuất khẩu gạo đã vượt gấp đôi mục tiêu ban đầu của Hiệp hội Chế biến xuất khẩu gạo Việt Nam (VFA).

Trong số doanh nghiệp được cấp phép, khá nhiều doanh nghiệp trước đó hoạt động trong lĩnh vực ngoài ngành và chưa từng xuất khẩu gạo.

VFA cũng cho hay, thời gian qua, nhiều thương nhân đăng ký hợp đồng nhưng không thực hiện khiến số hợp đồng thương mại bị hủy nhiều, ảnh hưởng tới công tác điều hành xuất khẩu gạo chung.

Chè

Hiệp hội chè Việt Nam cho biết trong 12 năm nay, nhiều nhà máy chế biến chè được xây dựng không có các điều kiện ràng buộc về chiến lược và quy hoạch, dẫn tới việc chồng chéo, lấn át giữa các vùng nguyên liệu.

Nhà máy thiếu nguyên liệu đã dẫn đến hiện tượng tranh mua nguyên liệu chè giữa các nhà máy bằng mọi giá bất chấp tiêu chuẩn, làm chất lượng sản phẩm chè giảm sút. Do đó, dù Việt Nam xếp thứ 5 thế giới về sản xuất và xuất khẩu chè nhưng giá xuất khẩu chỉ bằng 60% giá trung bình thế giới.

Nguồn: DVT tổng hợp

Nguồn: Vinanet