*Hanjin mở tuyến đường biển thẳng từ Việt Nam đi Mỹ

Hãng tàu Hanjin Shipping sẽ bắt đầu tuyến vận tải đường biển nối Đông Nam Á và Nhật với bờ tây nước Mỹ, trong đó sẽ ghé nhận hàng trực tiếp tại cảng nước sâu Tân Cảng-Cái Mép (BRVT).

Theo thông tin từ Hanjin, tuyến đường biển mới này sẽ bắt đầu ngày 21-6, với mục tiêu hướng đến các thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, vốn là những thị trường có tăng trưởng ổn định dù bị tác động bởi suy thoái kinh tế toàn cầu.

Hãng tàu sẽ sử dụng sáu tàu có tải trọng 4.000 TEU, với lịch trình đi theo vòng xoay qua các cảng Port Kelang (Malaysia), Singapore, Hong Kong, Yantian (Trung Quốc), Osaka và Tokyo (Nhật), Long Beach và Oakland (Mỹ), Tokyo và sau đó quay lại Port Kelang. Kể từ ngày 7-7, các tàu sẽ ghé cảng Tân Cảng-Cái Mép thay cho cảng Hong Kong.

*Gạo đồng bằng sông Cửu Long chảy ngược sang Thái Lan

Thị trường gạo ở đồng bằng sông Cửu Long mấy ngày gần đây trở nên sôi động khi có nhiều thương nhân Campuchia sang tìm mua gạo chất lượng từ trung bình đến cao và gạo thơm.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở đồng bằng sông Cửu Long cho biết, thương nhân Campuchia mua gạo thơm Jasmine với giá 7.300đ/kg, gạo 5% tấm 6.700đ/kg và gạo 15% tấm trên 6.000đ/kg.

Theo một số doanh nghiệp kinh doanh gạo, lượng gạo thương nhân Campuchia thu gom không phải để tiêu thụ trong nước mà chủ yếu được xuất ngược sang Thái Lan.

Vừa qua, chính phủ nước này nâng mức thu mua dự trữ gạo của nông dân lên 6 triệu tấn, cao hơn 4 triệu tấn so với kế hoạch trước đó, khiến cho giá gạo tăng từ 16.000 baht/tấn lên tới 17.500 baht/tấn.

*Phiên giao dịch ngày 18/6: VN-Index tiến sát 480 điểm

Thị trường tiếp tục chờ đợi thông tin chính thức về việc có hoãn thuế thu nhập chứng khoán đến hết năm 2009 hay không, được Quốc hội đưa ra vào ngày mai (19/06).

Thị trường đã có những phản ứng hết sức tích cực trong phiên giao dịch sáng nay khi đóng cửa, có 94 mã tăng giá, 62 mã giảm giá, 10 mã đứng giá. VN-Index tăng 6,8 điểm lên 479,27 điểm. Khối lượng giao dịch giảm 20% so với phiên trước, đạt 57,23 triệu cổ phiếu, tương đương 2.048,82 tỷ đồng.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC Index đóng cửa tại 168,54 điểm, tăng nhẹ 1,52 điểm (0,91%) so với phiên trước.

Biến động HaSTC Index không phản ánh đúng biến động thị trường hôm nay khi đa số các cổ phiếu đều tăng mạnh, đặc biệt là các cổ phiếu chủ chốt. Sự bất cập này là do cách tính giá tham chiếu dựa trên giá bình quân của HaSTC. Tại thời điểm đóng cửa, toàn thi trường có 172 mã tăng giá, 8 mã đứng giá và 21 mã giảm giá. Trong đó có 110 mã đóng cửa tại giá trần.

*Xe tải Thái Lan và Việt Nam được vào lãnh thổ của nhau

Vừa qua, Việt Nam – Thái Lan và Lào đã ký Hiệp định Vận tải qua biên giới. Sau khi có hiệu lực thì Hiệp định này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế ở cả 3 nước và trong khu vực Đông Nam Á.

Với Hiệp định Vận tải qua biên giới, Thái Lan-Việt Nam chính thức tiến hành trao đổi quyền tham gia giao thông và đưa vào sử dụng hệ thống hải quan quá cảnh hàng hóa trong khu vực giữa hai nước và nước trung gian Lào. Bước đầu, 1.200 phương tiện giao thông, 400 xe từ mỗi nước được cấp phép lưu thông vào các nước láng giềng. Cũng theo Hiệp định này, một số lô hàng có thể được chứng nhận là có “độ rủi ro thấp” có thể được thông quan nhanh tại các cặp cửa khẩu.

Như vậy, hàng hóa theo đường bộ giữa Thái Lan và Việt Nam dọc Hành lang Kinh tế Đông Tây chạy từ Đà Nẵng - Việt Nam qua Savannakhet - Lào sang Thái Lan bây giờ có thể được chuyển trực tiếp đến đích cuối cùng một cách nhanh chóng.

*Giá vàng trong nước ngày 18/6: vượt mốc 21 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng 18/6 lại bật trở lại mốc 21 triệu đồng/lượng do vàng thế giới tăng mạnh.

Chi nhánh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nội vào lúc sáng nay niêm yết giá ở mức 20,94 – 21,02 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá mua và giá bán tăng 70.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 20,95 –  21,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá mua tăng 120.000 đồng/lượng và giá bán tăng 130.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Giá vàng SBJ của Công ty vàng bạc đá quý Sacombank-SBJ được niêm yết ở mức 20,93 – 21,01 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giá mua và giá bán tăng 70.000 đồng/lượng.

*1.300 tỉ đồng xây dựng cáp ngầm cấp điện cho đảo Phú Quốc

Đường dây cáp ngầm 110KV cấp điện cho đảo Phú Quốc dự kiến sẽ khởi công trong năm 2010 và đóng điện vào cuối năm 2011. Dự án “Đường dây cáp ngầm 110KV cấp điện cho đảo Phú Quốc” dài 54km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2010 và đóng điện vào cuối năm 2011.

*VN-Ba Lan hợp tác về năng lượng và du lịch

Chiều 16/6, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh đã chủ trì cuộc hội đàm về khả năng hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan, với sự tham gia của đại diện Bộ Công thương; ông Adam Szejnfeld, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Ba Lan và đại iện các doanh nghiệp Ba Lan.
Khoản tín dụng 280 triệu USD mà phía Ba Lan viện trợ cho Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng và du lịch sẽ được cả hai bên triển khai thực hiện.

Nguồn: Vinanet