*Bộ Công Thương triển khai Chỉ thị về bảo vệ môi trường

Ngày 12/6, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị "Triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 21 tháng 01 năm 2009 của Ban Bí thư về bảo vệ môi trường", tại Hội trường tầng 7, trụ sở Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hội nghị được tổ chức với mục đích quán triệt Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Ban Bí thư và đánh giá tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường của Ngành Công Thương trong thời gian qua và đưa ra định hướng cho việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể của Bộ Công Thương để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị trong các giai đoạn tiếp theo.

*Vàng tăng giá hơn 100.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng nay (5/6) lại tăng mạnh hơn 100.000 đồng/lượng lên mức 21,44 triệu đồng/lượng.

Chi nhánh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nội vào lúc sáng nay niêm yết giá ở mức 21,35 – 21,44 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá mua tăng 80.000 đồng/lượng và giá bán tăng 110.000 đồng/lượng so với sáng 4/6.

Giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu được niêm yết ở mức 21,35 –  21,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá mua tăng 130.000 đồng/lượng và giá bán tăng 120.000 đồng/lượng so với 4/6.

Giá vàng tại sàn ACB đang được giao dịch ở mức mức 20,945 triệu đồng/lượng, giá mở cửa là 20,900 triệu đồng/lượng. Tại sàn vàng VGB, giá vàng hiện đứng ở mức 20,942 triệu đồng/lượng, giá mở cửa là 20,984 triệu đồng/lượng.

Sức tăng của giá vàng trong nước có phần chậm lại so với hai tuần trước, hướng giảm cũng không thực sự mạnh. Mỗi khi vàng trong nước giảm mạnh trở lại hầu hết các doanh nghiệp, ngân hàng cùng thu hẹp khoảng cách giá mua, bán nhằm kích thích hoạt động giao dịch của giới đầu tư chuyên nghiệp.

*Đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi USD

Như đã cam kết với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong cuộc họp tại Hà Nội mới đây, kể từ ngày 1/6/2009, các ngân hàng quốc doanh bắt đầu điều chỉnh lãi suất tiền gửi ngoại tệ.

Với chủ trương bình ổn thị trường ngoại tệ, hạn chế bớt dòng tiền gửi bằng USD chảy vào ngân hàng, đồng thời để giải quyết bài toán dư thừa vốn ngoại tệ, các ngân hàng quốc doanh đã thống nhất cùng NHNN chỉ áp dụng mức lãi suất cao nhất 1,5%/năm. Lãi suất cho vay bằng ngoại tệ cũng giảm xuống, mức cao nhất chỉ còn 3%/năm.

Với việc giảm mạnh lãi suất tiền gửi bằng USD, các ngân hàng cũng dần điều chỉnh lãi suất cho vay vốn bằng đồng tiền này, với mức cao nhất của các ngân hàng lớn hiện chỉ còn 3%/năm. Như vậy, so với lãi suất vay bằng VND (sau khi trừ mức hỗ trơ)ï được ngân hàng cho vay phổ biến ở mức trên dưới 5%/năm hiện nay, lãi suất vay vốn ngoại tệ đã trở nên hấp dẫn hơn.

*Phiên giao dịch cuối tuần: VN-Index tăng hơn 20 điểm

Những nhà đầu tư lạc quan nhất cũng khó có thể hình dung tại thời điểm này VN-Index đang tiến sát mốc 500 điểm một cách dễ dàng. Sáng nay, VN-Index tăng 4,48%, tương đương mức tăng 20.53 điểm lên 478,72 điểm. Đây là mức tăng cao nhất của chỉ số này kể từ tháng 9/2008.

Kết thúc phiên giao dịch, thị trường có 168 mã tăng giá trong đó có 159 mã tăng trần, 1 mã giảm sàn. Khối lượng giao dịch trong phiên sáng nay đạt 47 triệu cổ phiếu, tương đương 1.900,3 tỷ đồng.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC Index tăng mạnh ngay từ những phút đầu giờ. Trong suốt từ 9h-11h, chỉ số này chỉ dao động nhẹ quanh 169 điểm, tương ứng với mức tăng hơn 6%.

Kết thúc ngày, HaSTC Index chốt tại 169,52 điểm, tăng 10,12 điểm (6,35%). Tổng khối lượng giao dịch tăng mạnh lên gần 40,3 triệu đơn vị, tương đương 1.401 tỷ đồng.

Tại thời điểm đóng cửa, toàn thị trường có 182 mã tăng giá (164 mã tăng trần) và 1 mã không có giao dịch là HSC.

*Bộ Tài chính bác đơn xin tăng giá xăng dầu

Chiều 4/6 Tổ giám sát Liên bộ Tài chính - Công Thương về giá xăng dầu có văn bản thông báo không chấp nhận phương án tăng giá bán lẻ doanh nghiệp đệ trình.

Cơ quan này khẳng định trước mắt các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá bán thêm một thời gian nữa để nghe ngóng diễn biến của thị trường.

*Bộ Nông nghiệp họp trực tuyến về lúa gạo

Ngày 4/6, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến về sản xuất và tiêu thụ lúa gạo của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Chủ trì hội nghị có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và nông thôn Cao Đức Phát và Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên. Tham gia họp trực tuyến gồm các đại biểu của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực, xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm đạt gần 3 triệu tấn. Tuy nhiên giá gạo thế giới thời gian gần đây liên tục giảm cũng ảnh hưởng đến giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt nam.

*Quảng Ninh: Xiết thủ tục xuất than qua cửa khẩu Vạn Gia

Tỉnh Quảng Ninh đang tích cực giải quyết một số vướng mắc nhằm xiết chặt quản lý trong thủ tục xuất khẩu than chất lượng thấp của Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) qua cửa khẩu Vạn Gia. Sau hơn 10 ngày triển khai thực hiện quy chế của Bộ Công Thương về việc xuất khẩu than chất lượng thấp qua khu chuyển tải Vạn Gia, nhiều bất cập đã nảy sinh trong quá trình làm thủ tục xuất khẩu than qua đây. Đó là việc thiếu thống nhất giữa các ngành liên quan trong khâu thực hiện các thủ tục xác định chất lượng than để làm thủ tục thông quan, thủ tục thuyền viên và quá trình kiểm tra trên đường vận chuyển... Vì vậy ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam cần đảm bảo danh sách thuyền viên trên tàu, làm đúng thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định và có trách nhiệm làm việc với cảnh sát biển để phối hợp kiểm tra trong phạm vi vùng quản lý.

 (TH)

Nguồn: Vinanet