*30.000 tỷ đồng quy hoạch phát triển cao su đến năm 2015

Theo Quyết định 750/QĐ-TTg ngày 05/06/2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển cao su đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 với tổng mức đầu tư cho Quy hoạch này là khoảng 30 nghìn tỷ đồng.

Theo đó, quy hoạch cao su sẽ tập trung ở 5 vùng chính: vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nguyên, vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ, vùng Bắc Trung Bộ và các tỉnh vùng Tây Bắc.

*Vải thiều được giá

Mỗi ngày có khoảng từ 200 - 300 tấn quả vải thiều tươi được chuyển từ vùng vải Bắc Giang, Hải Dương… lên Lào Cai xuất bán sang thị trường vùng tây nam Trung Quốc.

Theo đó, mỗi kg vải mua tại gốc khoảng 4 - 5.000 đồng nhưng xuất bán tại thị trấn Hà Khẩu với giá 4 - 5 Nhân dân tệ (khoảng 10 - 13.000 đồng). Giá vải thiều loại đặc biệt bán lẻ ở thành phố Lào Cai hiện nay là 15 - 18.000 đồng/kg.

*Ngừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới

Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc với đệ trình ngừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, từ nay đến năm 2015, Việt Nam sẽ chỉ có sáu hãng hàng không đã được cấp phép hoạt động gồm: Vietnam Airlines, Vasco, Jetstar Pacific Airlines, Indochina Airlines, Vietjet Air và Mekong Air.

*Giá chè xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng

Theo dự báo của Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn (Agroinfo), giá chè xuất khẩu trung bình của Việt Nam năm 2009 sẽ đạt mức 1.581 USD/tấn, tăng 3,2% so với năm 2008.

*Nghệ An tạo việc làm mới cho 13.500 lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An cho biết, năm tháng đầu năm, Nghệ An tạo việc làm mới được 13.500 lao động.

Tuy nhiên, cũng đã có 2.053 lao động bị mất việc làm. Huy động tổng hợp các nguồn vốn đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh các loại hình kinh tế Nghệ An thu hút  nhiều lao động tại chỗ; đẩy nhanh tốc độ giải ngân các nguồn vốn, thực hiện kích cầu trong xây dựng cơ bản nhằm tiếp tục triển khai thi công các công trình có  nhu cầu sử dụng nhiều lao động; cung cấp thông tin về thị trường lao động và định hướng tìm việc làm cho người lao động.

*Phiên giao dịch ngày đầu tuần: VN-Index không còn khái niệm kháng cự !

Thị trường không còn khái niệm kháng cự trong khuôn khổ một phiên, khi đỉnh điểm nóng sốt bao trùm cả hai đầu HOSE và HASTC.

Phiên thứ hai liên tiếp thế đi lên chắc, mạnh và nhanh của thị trường thể hiện. Ấn tượng hơn khi nguồn cung sụt giảm mạnh, giá của hơn 95% mã ồ ạt tăng trần, mức tăng của hai chỉ số giá là những đỉnh điểm trong lịch sử giao dịch (riêng HASTC-Index gắn với thời biên độ +/-7%). Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng  điểm đạt ở mức 501,49 điểm.

Tại HASTC, chỉ số HASTC-Index cũng tạo một bước đại nhảy vọt khi tăng tới 6,8%, thêm 11,52 điểm, lên 181,04 điểm. Sau phiên kỷ lục liền trước, khối lượng giao dịch tại đây suy giảm mạnh, chỉ có 25,21 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với 1.000 tỷ đồng giá trị.

Hôm nay, sàn HASTC đón 8 thành viên mới trong số 23 thành viên chuyển sàn niêm yết từ HOSE, gồm BPC, DXP, PMS, SAF, SJ1, TMC, UNI và VTC.

*Người nước ngoài chỉ được sở hữu chung cư tại Việt Nam theo hình thức thuê

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 về hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết 19/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/8/2009.

Theo Nghị định, tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho và sở hữu căn hộ chung cư tại Việt Nam có quyền sử dụng phần diện tích đất sử dụng chung của tòa nhà chung cư đó theo hình thức sử dụng đất thuê.

Thời hạn sử dụng đất thuê bằng thời hạn sử dụng căn hộ chung cư và các thông tin về quyền sử dụng đất thuê được ghi rõ trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu nhà ở.

*Xuất khẩu thủy sản 5 tháng giảm 10%

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN cho thấy 5 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 1,3 tỉ USD.

Dự kiến những tháng tiếp theo sẽ còn tiếp tục giảm do sức mua nhiều nước trên thế giới đang giảm vì ngân hàng cắt giảm nguồn cho vay để mua dự trữ hàng, biến động tỉ giá ở các nước không có lợi cho nhập khẩu.

Do tình hình khó khăn nên ngành thủy sản đưa chỉ tiêu giá trị xuất khẩu trong năm 2009 đạt khoảng 4 tỉ USD, so với năm 2008 là 4,5 tỉ USD. 

*Sở Công thương Hà nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà nội và Công ty Cổ phần ABIX sẽ tổ chức “Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009” tại Trung tâm Văn hoá – Thông tin ( 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà nội) trong thời gian từ ngày 3/8 đến ngày 9/8/2009. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, các nhà nhập khẩu và doanh nghiệp nước ngoài sẽ trưng bày, giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đặc sắc thuộc 9 nhóm: gốm, mây tre lá, sơn mải, khảm trai, đồ mỹ nghệ, đá mỹ nghệ, thêu ren, giấy thủ công, dệt may.

 

 

Nguồn: Vinanet