*Tháng 2/2009, cả nước xuất khẩu được 750.000 tấn, với kim ngạch đạt 350 triệu USD, đưa khối lượng gạo xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 1.054 triệu tấn với giá trị kim ngạch 479 triệu USD, gấp 2,29 lần về khối lượng và 2,51 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2008.

Trong khi nhiều mặt hàng nông sản khác có xu hướng giảm về giá trị xuất khẩu, riêng mặt hàng gạo lại có mức tăng trưởng cao, giá xuất khẩu tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Giá gạo xuất khẩu trong những ngày đầu tháng 2 bình quân khoảng 401-410 USD/tấn, thì hiện tại giá gạo đăng ký hợp đồng xuất khẩu đã tăng lên mức 430-460 USD/tấn, tuỳ từng loại gạo. Năm 2009, Bộ NN-PTNT đặt ra chỉ tiêu xuất khẩu 4,5 triệu tấn.

*Cty TNHH Vận tải Hoàng Long hạ giá vé xe khách trên tất cả các tuyến đường trong cả nước với mức giảm từ 18-47%. Các mức giá vé trên đã bao gồm các bữa ăn theo quy định và bảo hiểm. Bên cạnh đó, Hoàng Long cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ bán vé du lịch xuyên Việt “tour mở” với giá 990.000 đồng/người.

*63 công ty Nhật Bản đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết (VCCI), đoàn doanh nghiệp lớn gồm 88 thành viên từ 63 công ty của Nhật Bản, do ông Hiroshi Shinozuma, Chủ tịch Liên đoàn các nhà kinh tế vùng Kansai Nhật Bản và ông Michinaka Natomi, Tổng giám đốc điều hành Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) dẫn đầu, chính thức đến Việt Nam từ ngày 1/3 đến 6/3/2009 để tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Đây là một tậpđoàn lớn của Nhật và các công ty nhỏ và vừa hoạt động rộng khắp trên các lĩnh vực sản xuất, chế tạo cơ khí, thương mại dịch vụ, tư vấn và công nghệ thông tin.

*Khai thác dầu khí được nộp thuế bằng đồng USD

Bộ Tài chính vừa ban hành hướng dẫn các quy định về thuế đối với hoạt động khai thác dầu khí. Theo đó, trường hợp dầu thô, khí thiên nhiên được bán bằng USD hoặc ngoại tệ tự do chuyển đổi thì đồng tiền nộp các loại thuế liên quan đến hoạt động khai thác gồm thuế xuất khẩu, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp là USD hoặc ngoại tệ tự do chuyển đổi. Trường hợp dầu thô, khí thiên nhiên không được bán theo hợp đồng giao dịch sòng phẳng, cơ quan quản lý thuế sẽ xác định giá tính thuế dầu thô là giá bán trung bình cộng của dầu thô cùng loại trên thị trường quốc tế của 3 tuần liên tục. Đối với khí thiên nhiên, giá tính thuế là giá bán khí thiên nhiên cùng loại trên thị trường, tại địa điểm giao nhân và các yếu tố liên quan khác.

*Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (DPM) và Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) vừa ký thoả thuận tín dụng nhằm hỗ trợ DPM tăng cường năng lực cung ứng phân bón và các hoạt động thương mại liên quan. Theo đó, Mizuho sẽ cung cấp khoản tín dụng 20 triệu USD cho DPM để tiến hành nhập khẩu phân bón và nguyên vật liệu cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

*Vietnam Airlines giảm giá 5% cho tất cả các loại vé máy bay thanh toán trực tuyến trên toàn mạng bay nội dịa trong tuần khai trương tính năng thanh toán vé máy bay trực tuyến trên website thương mại điện tử http://www.vietnamairlines.com bắt đầu từ ngày 1/3 đến hết 7/3/2009. Theo đó, hành khách đặt chỗ và thanh toán trực tuyến bằng 5 loại thẻ tín dụng VISA, MASTER, ICB, Diner’s Club và American Express có thể được hưởng mức giá ưu đãi trên.

*Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tháng 3 VN-Index tăng 1,92 điểm

Những thông tin hỗ trợ thị trường là tỷ lệ dự trữ bắt buộc tiền đồng của các ngân hàng giảm thêm 2%, Việt Nam xuất siêu trong tháng đầu năm... không khiến tâm lý của nhiều nhà đầu tư bớt do dự và hoài nghi về tình hình thị trường.

Thêm vào đó thời hạn T+ 3 của những chứng khoán được gom vào từ tuần trước ở mức giá thấp khiến giao dịch trên thị trường có phần giằng co và Vn-Index đã giảm điểm ngay khi thị trường mở cửa phiên giao dịch sáng 2/3.

Kết thúc phiên, VN-Index đã chính thức có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp với mức tăng 1,92 điểm (tương đương tăng 0,78%) lên 247,66 điểm.

Giao dịch phiên này có phần giảm sút khi tổng khối lượng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được khớp lệnh thành công chỉ đạt 7,34 triệu đơn vị với giá trị là 127,75 tỷ đồng. So với lượng giao dịch cuối tuần trước thì đã đều giảm khoảng trên 10% về cả khối lượng và giá trị.

Trong tổng số 178 mã niêm yết trên Hose, đã có 88 mã tăng giá trong đó 26 mã tăng trần, 43 mã giảm giá nhưng chỉ có 8 mã giảm giá trần và còn lại là 47 mã giữ mức giá tham chiếu.

*Thị trường vàng “nóng” trở lại, lên mức 19,64 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC trong nước bán ra vào sáng ngày đầu tuần (2/3) tăng thêm 70.000 đồng/lượng trong lúc giá vàng thế giới cũng đang lên.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC được niêm yết ở mức mua vào 19,55 triệu đồng/lượng và bán ra 19,64 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu tăng 30.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước khi được niêm yết ở mức mua vào 19,50 triệu đồng/lượng và bán ra 19,58 triệu đồng/lượng.

Vào cuối tuần trước, hoạt động mua tăng nhẹ khi vàng thế giới có tín hiệu tăng.

Trên thị trường ngoại tệ tự do trong sáng 2/3, USD đứng giá so với cuối tuần trước khi giao dịch phổ biến ở mức 17.630 đồng (mua vào) – 17.650 đồng (bán ra), giá mua và giá bán đều giữ nguyên.

*Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô vẫn tăng từ 1/4    

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi quy định các mức thuế mới đối với mặt hàng ôtô được áp dụng theo đúng kế hoạch từ 1/4. Như vậy, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sử đổi được Quốc hội thông qua hôm 14/11/2008, từ ngày 1/4 tới, xe dưới 6 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2,0 lít sẽ chịu thuế suất mới 45%. Còn loại từ 2,0 lít đến 3,0 lít giữ nguyên thuế suất hiện hành là 50%. Với những dòng xe trên 3,0 lít, áp dụng thuế suất 60%.

Với ôtô 6-9 chỗ ngồi sẽ áp dụng mức thuế mới 45-60%, tùy theo dung tích xi lanh. Trong đó dòng xe 6-9 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2 lít áp dụng thuế suất 45%. Loại từ 2,0 lít đến 3,0 lít có thuế suất 50%, và mức 60% áp dụng cho loại xe có dung tích xi lanh trên 3,0 lít. Thuế suất hiện hành đối với dòng xe này là 30%.

Đối với loại ôtô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ giữ nguyên thuế suất hiện hành với 30% và loại từ 16 đến dưới 24 chỗ có mức thuế suất là 15%. Mức 15% này cũng áp dụng đối với xe ôtô vừa chở người, vừa chở hàng dưới 24 chỗ.

*Tháng Ba, đồng loạt thanh tra doanh nghiệp sữa

Bộ Tài chính vừa quyết định trong tháng Ba này sẽ tổ chức đoàn liên ngành thanh tra tài chính các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa trên toàn quốc. Bộ Tài chính sẽ mời Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tham gia đoàn thanh tra này.

 

Nguồn: Vinanet