*Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, trong tháng 4, xuất khẩu thuỷ sản cả nước đạt 300 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu bốn tháng đầu năm đạt 1,05 tỷ USD. Mặt hàng cá tra, basa xuất khẩu tăng khoảng 1,5% với 116.600 tấn, đạt kim ngạch 265 triệu USD. Ngoài ra, sản lượng cá ngừ xuất khẩu đạt 8870 tấn với kim ngạch 28,4 triệu USD. Mặt hàng tôm xuất khẩu 27.800 tấn, đạt kim ngạch 234 triệu USD. Nhật Bản là thị trường chính tiêu thụ mặt hàng tôm của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 34,77% tổng giá trị xuất khẩu tôm của cả nước.

*Tỉnh Bình Thuận có gần 11.000 ha trồng cây thanh long với 22.000 hộ dân sống nhờ cây thanh long. Hiện nay, thị trường Trung Quốc và Đài Loan chiếm 80% thị phần xuất khẩu thanh long của Bình Thuận (trong đó thị trường Đài Loan chiếm 20%, nhưng Đài Loan đang cấm thanh long Bình Thuận nhập khẩu vào vì chưa xử lý dứt điểm nạn ruồi đục quả).

*Hà nội: 900 tỉ đồng đầu tư cho rau sạch

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Hà nội, UBND TP. Hà nội vừa phê duyệt đề án sản xuất và tiêu thụ rau an toàn (rau sạch, không sử dụng phân bón hoá học và các chất kích thích gây hại) của thành phố giai đoạn 2009-2015. Theo đó, đến năm 2015, toàn thành phố sẽ có khoảng 5.000-5.500 hécta rau an toàn được xây dựng ở 118 khu vực. Tổng số vốn đầu tư dự kiến cho đề án này là hơn 900 tỉ đồng, trong đó, ngân sách thành phố hơn 700 tỉ đồng.

*Kiến nghị hoãn thuế đối với ôtô đến năm 2010

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Uỷ ban Thương vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành đề nghị hoãn thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đến cuối năm 2010 hoặc đến khi thị trường phục hồi. Đồng thời kéo dài thời gian giảm 50% thuế giá trị gia tăng sang năm 2010, giảm lệ phí trước bạ cho xe dưới 10 chỗ và giảm thuế nhập khẩu linh kiện.

Theo VAMA, dòng xe 6-9 chỗ sẽ là dòng xe chiến lược tại Việt Nam do phù hợp với gia đình, ít bị cạnh tranh hơn so với xe 1-5 chỗ.

*Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), lượng thép chính thức tiêu thụ trong tháng 4/2009 đã lên đến 430.000 tấn, trở thành tháng có lượng thép tiêu thụ lớn nhất từ trước đến nay.

*Phiên giao dịch ngày 12/5: Khối ngoại tăng cường "gom" bluechips

Thị trường đã làm bất ngờ toàn thể giới đầu tư khi mặc dù thị trường Mỹ chao đảo và những lo ngại về lượng cung hàng khổng lồ đã về đến tài khoản các nhà đầu tư, hai sàn đều tăng mạnh vào cuối phiên. Phiên hôm nay, lượng mua vào của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh so với phiên trước và gấp gần 4 lần lượng bán ra. Các cổ phiếu bluechips được các nhà đầu tư gom mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/5, VN-Index tăng 9,02 điểm lên 381,97 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 44,5 triệu cổ phiếu, tương đương 1.302 tỷ đồng.

Tại sàn Hà Nội, với 127 cổ phiếu tăng giá, HaSTC Index đã kết thúc ngày tại 132,75 điểm, tăng 2,11 điểm (1,62%) so với hôm qua. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 28,4 triệu đơn vị, trị giá 782 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tính thanh khoản và trước sự khởi sắc của thị trường, Ủy ban Chứng khoán đã đưa ra một số giải pháp cũng như xây dựng khung pháp lý, chính sách, công nghệ cho thị trường. Trong tháng 6/2009 sẽ đưa vào vận hành 2 thị trường tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội là thị trường giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết (UpCOM) và thị trường trái phiếu chuyên biệt theo cơ chế mới để hỗ trợ nhà đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán cũng đang trình Bộ Tài chính Thông tư về giao dịch, theo đó cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản giao dịch và trong một số trường hợp sẽ cho phép việc mua bán chứng khoán trong cùng một phiên.

Dưới sự chấp thuận của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán cũng đã cho phép Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM rút ngắn thời gian giao dịch xuống còn T+1 đối với các giao dịch từ 100.000 đơn vị trở lên. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán cũng xem xét để sớm thực hiện việc kéo dài thời gian giao dịch để gia tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Trước mắt, để tạo tính thanh khoản cho thị trường, Ủy ban Chứng khoán đã cho phép các sở giao dịch kéo dài thêm thời gian giao dịch vào phiên buổi sáng thêm khoảng 15 phút. Thời điểm bắt đầu thực hiện là vào tháng 6/2009.

*Giá vàng vẫn duy trì ở mức 19,9 triệu đồng

Trái ngược với thị trường chứng khoán, thị trường vàng hôm nay ảm đạm. Giá vàng miếng vẫn duy trì mức giá trên 19,9 triệu đồng mỗi lượng từ cuối tuần trước, cao hơn thế giới trung bình hơn 300.000 đồng.

Chi nhánh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nôi niêm yết giá vàng 19,88 – 19,96 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, không thay đổi từ thứ Sáu tuần trước.

Giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu, niêm yết ở mức 19,87 -19,93 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá bán giữ nguyên còn giá mua tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng.

Tại sàn giao dịch vàng Việt Nam (VGB), giá đang ở mức 19,578 triệu đồng/lượng. Giá mở cửa là 19,573 triệu đồng/lượng.

Tại sàn ACB giá đang ở mức 19,563 triệu đồng/lượng. Giá mở cửa là 19,560 triệu đồng/lượng.

Thị trường càng trầm lắng khi các nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Mức giá cao với khoảng cách mua vào - bán ra rộng cũng không khuyến khích các nhà đầu tư giao dịch. Nguyên nhân khác khiến giá vàng giảm là một số nhà đầu tư bán vàng, thu tiền đầu tư sang thị trường khác khi kỳ vọng lợi nhuận tại thị trường này tăng lên.

*Gạo Việt Nam sẽ xuất khẩu trực tiếp vào Châu Phi

Theo cơ quan đại diện Bộ Công Thương tại Thành phố Hồ Chí Minh,Vụ thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á vào cuối tuần qua (ngày 8/5) đã có buổi làm việc với Công ty Spectrascape nhằm hợp tác đưa sản phẩm gạo Việt Nam vào thị trường Nam Phi và khu vực Châu Phi thông qua kênh trực tiếp.

Hàng năm thị trường Châu Phi tiêu thụ từ 20-25% sản lượng gạo Việt Nam xuất khẩu. Người dân Châu Phi rất quen thuộc với gạo Việt Nam. Từ trước đến nay gạo Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Châu Phi qua trung gian nên người tiêu dùng ở đây phải trả giá rất cao khi tiêu thụ gạo Việt Nam. Nếu việc hợp tác thành công sẽ là cơ hội để gạo Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng Châu Phi. Hiện Việt Nam đang tập trung tìm kiếm đối tác, trao đổi với nhiều khách hàng tiềm năng để sản phẩm gạo Việt Nam xuất khẩu trực tiếp và lâu dài cho thị trường phía Nam Châu Phi.

 

Nguồn: Vinanet