*Khởi công dự án công nghiệp lớn nhất tỉnh Thái Bình

Tại xã Mỹ Lộc, Thái Thụy, Thái Bình, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ngày 17/5 đã tổ chức lễ khởi công san lấp mặt bằng Trung tâm Điện lực Thái Bình.Đây là dự án công nghiệp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2  dự kiến  với công suất 1.200MW (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 600MW), sản lượng điện khoảng 7,2 tỷ Kwh/năm, dự kiến khởi công xây dựng vào năm 2010 và đưa tổ máy số 1 của nhà máy vào vận hành thương mại vào cuối năm 2013.

Việc xây Trung tâm Điện lực Thái Bình sẽ đáp ứng được các tiêu chí về ưu tiên phát triển nhiệt điện than tại khu vực gần trung tâm phụ tải, giảm được truyền tải xa, tăng cường an toàn cung cấp điện cho các tỉnh Thái Bình - Nam Định - Hưng Yên nói riêng và các tỉnh khác trong khu vực nói chung.

*Xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch: Việt Nam tăng 7 bậc

Việt Nam được xếp thứ 89/133 về Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch (TTCI) trong Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch (TTCR) năm 2009, do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố.

Với mục tiêu "đánh giá các yếu tố và chính sách nhằm khuyến khích phát triển ngành lữ hành và du lịch ở các nước khác nhau", TTCI được tính dựa trên 3 nhóm chỉ số với các biến số tạo thuận lợi hoặc chi phối năng lực cạnh tranh.

Chỉ số TTCI của Việt Nam đạt 3,70 so với 5,68 của nước đầu bảng là Thụy Sĩ, và 2,52 của nước đứng cuối bảng xếp hạng là Chad. Riêng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có 25 quốc gia và nền kinh tế được xếp hạng. Trong đó, Australia được xếp hạng cao nhất và Việt Nam ở vị trí 17/25. Trong số các nước ASEAN có mặt trong bảng xếp hạng, không có Lào và Mymamar, Việt Nam chỉ xếp trên Campuchia (ở vị trí 108/133).

So với bảng xếp hạng 2008, năm nay chỉ số TTCI của Việt Nam đã tăng lên 7 bậc. Tuy nhiên, xét kỹ các nhóm chỉ số chính và các chỉ số thành phần của TTCI, có thể thấy rõ hơn về vị thế của ngành lữ hành và du lịch Việt Nam.

*Miễn lệ phí thị thực cho khách đi theo chương trình “Ấn tượng Việt Nam”

Từ nay đến hết tháng 9/2009, công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ vào Việt Nam du lịch theo các tour khuyến mại của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham gia chương trình khuyến mại “Ấn tượng Việt Nam” được miễn lệ phí thị thực.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý áp dụng chế độ miễn lệ phí thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam du lịch theo tour của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham gia chương trình “Ấn tượng Việt Nam” do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phát động.

Trên tinh thần đó, Tổng cục Du lịch đã ban hành văn bản số 307/TCDL-LH hướng dẫn việc áp dụng thủ tục miễn lệ phí thị thực cho khách quốc tế vào Việt Nam theo chiến dịch khuyến mại “Ấn tượng Việt Nam”, có hiệu lực từ ngày 15/5.

Bản hướng dẫn cũng quy định rõ là không áp dụng đối với khách hàng đăng ký tham gia nhưng nhập cảnh sau ngày 30/9/2009 hoặc đã được cấp thị thực miễn phí nhưng xin ở lại thêm thời gian.

*Từ 1/1/2010, kiểm kê đất đai trên phạm vi toàn quốc

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị, từ ngày 1/1/2010, cả nước sẽ tiến hành kiểm kê đất đai và phải hoàn thành trước ngày 31/10/2010. Việc kiểm kê sẽ thực hiện trên phạm vi toàn quốc, nhằm xác định rõ quỹ đất đang sử dụng cũng như diện tích đất chưa được khai thác hiệu quả để có biện pháp khắc phục.

Chỉ thị 618/CT-TTg của Thủ tướng về việc kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010, ban hành ngày 15/5/2009, nêu rõ: việc kiểm kê đất đai năm 2010 phải xác định rõ hiện trạng diện tích tự nhiên của các cấp hành chính, hiện trạng quỹ đất đang quản lý, sử dụng, quỹ đất đã đưa vào sử dụng nhưng còn để hoang hóa; đánh giá đúng thực trạng quản lý và sử dụng đất..., trên cơ sở, đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất.

*Mộc Bài có thêm một siêu thị miễn thuế

Siêu thị miễn thuế Winmart do Công ty TNHH Thiện Linh làm chủ đầu tư đã mở cửa hoạt động tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh vào ngày 17-5.

Giám đốc Công ty Thiện Linh, cho biết, siêu thị Winmart được đầu tư trên 100 tỉ đồng, kinh doanh khoảng 20.000 mặt hàng, chủ yếu thuộc các nhóm hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, may mặc, điện gia dụng, rượu bia và đồ gia dụng. Trong đó, có khoảng 70% là hàng Việt Nam và còn lại là các mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ, Úc và các nước trong khu vực ASEAN. Tất cả hàng hóa trong siêu thị được giảm giá từ 10-15% so với giá thị trường vì được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Dự kiến doanh số bán hàng của Winmart khoảng 500 triệu đồng/ngày (15 tỉ đồng/tháng).

*Phiên giao dịch đầu tuần mới: Cổ phiếu chứng khoán tăng trần, VN-Index trụ vững trên 390 điểm

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay (18/5/2009), VN-Index tăng 0,69 điểm lên 390,85 điểm sau khi đã có lúc tăng hơn 4 điểm vào cuối phiên. Nhà đầu tư bắt đầu thận trọng hơn trong việc mua vào cổ phiếu, bán ra các mã đã tăng mạnh trong thời gian qua và đổ xô mua cổ phiếu nhỏ.

Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức cao với 50,62 triệu đơn vị, tương đương 1.435,7 tỷ đồng. Đóng cửa, thị trường có 96 mã tăng giá, 62 mã giảm gá và 23 mã tăng giá.

Dòng tiền liên tục được đổ vào thị trường khi trong 3 phiên trở lại đây, khối lượng giao dịch trên sàn HoSE liên tục trên 50 triệu đơn vị, đạt giá trị xấp xỉ 1.500 tỷ đồng. Theo các công ty chứng khoán, nhà đầu tư liên tục nạp thêm tiền vào tài khoản trong tháng 4/2009. Ngay cả khi VN-Index đã tăng rất mạnh, nhiều nhà đầu tư vẫn sẵn sàng mua cổ phiếu để chờ cơ hội đến cuối năm.

*Ngày đầu tuần: giá vàng tăng nhẹ, lập kỷ lục mới

Mặc dù trong sáng ngày đầu tuần (18/5), giá vàng trong nước chỉ tăng nhẹ 10-60.000 đồng/lượng nhưng mức tăng đó cũng đủ giúp giá vàng lập kỷ lục mới.

Chi nhánh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nôi niêm yết giá vàng 20,05 – 20,13 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá bán và giá mua tăng thêm 10.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Giá vàng miếng rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu, được niêm yết ở mức 20,01 - 20,06 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giá bán và giá mua cùng tăng 60.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Trên sàn vàng, mức giá vẫn chưa vượt qua 20 triệu đồng/lượng. Tại sàn giao dịch vàng Việt Nam (VGB), giá đang ở mức 19,930 triệu đồng/lượng. Giá mở cửa là 19,927 triệu đồng/lượng. Tại sàn ACB giá đang ở mức 19,918 triệu đồng/lượng, giá mở cửa là 19,894 triệu đồng/lượng.

*4 tháng, xuất khẩu chè tăng 9%

Theo Hiệp hội chè Việt Nam, 4 tháng đầu năm, ngành chè đã xuất khẩu được 27 ngàn tấn chè các loại, trị giá 34 triệu USD, tăng 10% về lượng và 9% về giá trị. Nguyên nhân chính khiến ngành chè vẫn tăng trưởng trong thời gian qua là do sản phẩm đã dần đi vào ổn định về chất lượng. Các thị trường nhập khẩu chè nhiều nhất của Việt Nam vẫn là Pakistan, Nga, Đài Loan, Trung Quốc, Afganistan.

Chỉ tính riêng bốn tháng đầu năm, lượng nhập khẩu chè của Pakistan đã tăng hơn 3.000 tấn, Nga tăng khoảng 1.700 tấn...Trong khi đó, lượng nhập khẩu của Đài Loan (giảm 600 tấn), Ba Lan lại giảm sút (giảm trên 300 tấn)...

Dự kiến kim ngạch toàn ngành năm 2009 sẽ đạt khoảng 130-140 triệu USD, bằng với cùng kỳ năm trước 2008).

*ITC ủng hộ kiện sản phẩm túi nhựa đựng hàng hóa bán lẻ từ Việt Nam

Theo Cục quản lý cạnh tranh Bộ công thương, ngày 14/5/2009, Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đã quyết định có dấu hiệu hợp lý cho thấy sản phẩm túi nhựa đựng hàng hóa bán lẻ nhập khẩu từ Việt Nam và từ Indonesia, Đài Loan là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa của Hoa Kỳ.

Với kết quả nêu trên, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) sẽ tiếp tục tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và điều tra chống phá giá đối với sản phẩm nhập khẩu từ Indonesia, Đài Loan và Việt Nam.

Dự kiến ngày 12/6/2009, ITC sẽ công bố bản Báo cáo công khai của ITC về các quan điểm của ITC và các thông tin thu thập được từ các cuộc điều tra cho giai đoạn điều tra sơ bộ nêu trên đối với sản phẩm này từ Indonesia, Đài Loan và Việt Nam.

 

Nguồn: Vinanet