(Vinanet) Giá vàng lập kỷ lục mới, sát 1.250 USD/ounce; Giá dầu mỏ và đồng giảm; Giá ngô cao nhất 10 tuần; Giá nông sản tăng đồng loạt.

Giá vàng trên thị trường thế giới leo lên mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 12/5 do nhiều nhà đầu tư lo ngại sự cứu trợ tài chính với các nước châu Âu có thể thất bại hoặc lạm phát sẽ leo thang, giá các loại hàng hoá công nghiệp như dầu mỏ và đồng đều sụt giảm do lo ngại nhu cầu đi xuống.

Giá ngô đã lên mức cao nhất 10 tuần qua sau thông tin Trung Quốc sẽ có nhu cầu mua, bất chấp đồng USD tăng so với Euro. Giá các nông sản khác từ đậu tương đến lúa mì và cà phê và đường đều tăng.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô tăng 0,7% trong phiên giao dịch đêm qua.

Giá vàng đã tăng ngày thứ 2 liên tiếp và có ngày tăng mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, khi thị trường lo ngại gói cứu trợ trị giá 1 nghìn tỷ USD của EU và IMF có thể sẽ không giải quyết được vấn đề nợ ở các nước châu Âu.

Giá vàng giao ngay đã lên tới 1.248,15 USD/ounce trong phiên hôm qua và tăng 20% kể từ đầu tháng 2 tới nay. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 tại New York tăng 22,80 USD, tương đương 2% lên 1.243,10 USD/ounce vào lúc đóng cửa sau khi thiết lập kỷ lục 1.249,20 USD trước đó.

Nhu cầu vàng trong vai trò là công cụ đầu tư thay thế an toàn tăng mạnh. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết đã nắm giữ kỷ lục 1.209,5 tấn tính đến ngày 12/5.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô ngọt nhẹ giảm 72 cent trong phiên hôm qua xuống còn 75,65 USD/thùng sau thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần vừa qua tăng – làm tăng nỗi lo nhu cầu giảm.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 14 tuần trong tổng 15 tuần gần đây, tăng thêm 1,9 triệu thùng trong tuần trước, lên tổng 362,5 triệu thùng. Hãng tin Reuters trước đó tính toán dự trữ dầu của Mỹ có thể đã tăng 1,3 triệu thùng.

Giá đồng giao tháng 7 tại New York giảm 1,85 cent xuống còn 1,3188 USD/lb vào lúc đóng cửa phiên hôm qua do nỗi lo nợ ở châu Âu và chính sách thắt chặt tín dụng hơn nữa tại Trung Quốc làm giảm triển vọng nhu cầu kim loại sẽ tăng.

Tại Luân Đôn, giá đồng giao sau 3 tháng đóng cửa phiên 12/5 ở 7.025 USD/tấn, giảm 25 USD so với phiên trước đó.

Các nhà phân tích cho biết, các nhà đầu tư trên thị trường kim loại cơ bản đang chờ đợi thông tin doanh số bán lẻ của Mỹ tháng 4, sẽ công bố vào ngày 14/5, để có cái nhìn rõ hơn về việc người tiêu dùng có vai trò trong sự hồi phục của kinh tế Mỹ hay không trong thágn qua.

Giá ngô trong khi đó lên mức cao nhất của 10 tuần sau thông tin Trung Quốc sẽ nhập thêm ngô từ Mỹ, làm tăng nỗi lo dự trữ ngô toàn cầu sẽ sụt giảm. Trong năm nay, Trung Quốc đã mua 445.000 tấn ngô và đang trở thành một khách hàng thường xuyên. Giá ngô giao tháng 7 tại Chicago tăng 1 – ¼ cent trong phiên hôm qua lên 3,78 – ¼ USD/bushel.

 (Nguyễn Hằng -Reuters)