Giá dầu lên sát 90 USD/thùng; Nhu cầu xuất khẩu tăng và vấn đề thời tiết đẩy giá lúa mì lên mức cao 4 tháng, giá đậu tương cao nhất 1 tháng. USD mạnh gây sức ép giảm lên giá vàng và đồng.

Phiên giao dịch ngày 15/12, thông tin dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm trong tuần trước đã nâng giá dầu lên sát mức 90 USD/thùng, trong khi nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh và những lo lắng thời tíêt bất ổn hỗ trợ cho giá lúa mì và đậu tương. Đà tăng của các hàng hoá này tuy nhiên bị kìm hãm bởi USD tăng so với giỏ tiền tệ.

Đồng tiền Mỹ hôm qua tăng so với Euro sau khi Moody cho biết có thể hạ thấp xếp hạng tín nhiệm nợ của Tây Ban Nha, đẩy làn sóng bán tháo diễn ra ồ ạt trên thị trường đồng và vàng, khiến giá hai kim loại này rời xa mức kỷ lục gần đây. Các nhà đầu tư thường thích hàng hoá mỗi khi USD giảm bởi nó giúp tránh rủi ro so với tiền tệ và lạm phát.

Triển vọng lạm phát tại Mỹ vẫn thấp sau thông tin cho thấy giá tiêu dùng ở đất nước đã tăng ít hơn dự kiến và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ phải có các biện pháp hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua nới lỏng tiền tệ.

Dữ liệu về hoạt động sản xuất tăng lên ở New York trong tháng 11 cũng không làm thay đổi quan điểm về tăng trưởng của kinh tế Mỹ, và dường như cũng không phù hợp với nhu cầu nguyên liệu thô như đã thấy ở các thị trường đang nổi.

Theo các nhà phân tích, dù thị trường hàng hoá đã hồi phục mạnh từ cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất, với giá dầu cao nhất 2 năm, giá vàng, đồng và bông lập kỷ lục, nhưng đồng USD mạnh lên là cần thiết để các thị trường trở về thời kỳ hoàng kim như trước khủng hoảng.

Trong ngày hôm nay 16/12, thị trường hàng hoá chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng bởi thông tin về doanh số bán nhà mới xây và tỷ lệ thất nghiệp lần đầu.

Diễn biến trên một số thị trường phiên giao dịch ngày 15/12 như sau

Dầu mỏ

Giá dầu thô ngọt nhẹ đã lên trên 88 USD/thùng trong ngày hôm qua sau dữ liệu của chính phủ cho thấy dự trữ dầu thô ở nước này tuần trước giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô ở nền kinh tế số 1 thế giơớ đã giảm 9,9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/12 - tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2002.

Trong năm nay, giá dầu đã tăng 12% nhưng vẫn khó khăn để vượt qua mốc 90 USD/thùng. Các nhà phân tích cho biết, ngưỡng kháng cự quan trọng của thị trường trong thời gian tới là 100 USD/thùng.

Trong phiên 15/12, giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York tăng 1% lên trên 89 USD/thùng.

Lúa mì

Giá lúa mì đã tăng lên mức cao 4 tháng còn giá đậu tương cao nhất 1 tháng trong phiên hôm qua bởi nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung có thể thắt chặt ở Argentina và Australia do thời tiết xấu.

Trên thị trường lúa mì, Ai Cập cho biết có thể mua 110.000 tấn lúa mì đỏ cứng mùa đông từ Mỹ. Jordan cũng mua 150.000 tấn lúa mì loại này. Giá lúa mì giao tháng 3 tại Chicago đã lên tới 7,75 USD/bushel trong phiên hôm qua – cao nhất kể từ tháng 8 năm nay.

Còn thị trường đậu tươg, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết các nhà xuất khẩu đã bán 110.000 tấn cho Trung Quốc. Giá đậu tương còn được hỗ trợ bởi thời tiết khô hạn ở Argentina do hiện tuợng La Nina gây nên. Giá đậu tương giao tháng 1 tại Chicago tăng lên trên 13,14 USD/bushel trong phiên hôm qua.

Cà phê

Giá cà phê trên thị trường thế giới đã tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 15/12. Tại New York, nỗi lo cung khan hiếm đã đưa giá cà phê tiến sát mức cao 13 năm rưỡi thiết lập hồi tháng trước khi nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào nhưng lại thiếu các lệnh bán từ nhà sản xuất. Khối lượng giao dịch trong phiên hôm qua vẫn thấp, chỉ bằng 40% so với mức trung bình của 30 ngày trở lại đây. Theo nhà phân tích Jack Scoville của công ty môi giới The Price Group, thị trường cà phê nói riêng và thị trường hàng hoá mềm nói chung sẽ còn thưa thớt cho đến khi khi những ngày nghỉ lễ cuối năm kết thúc.

Đóng cửa phiên 15/12, giá cà phê arabica giao tháng 3 tại New York tăng 0,80 cent lên 217,75 cent/lb. Giá cà phê robusta giao cùng kỳ hạn tại London tăng 12 USD lên 1.935 USD/tấn.

Vàng, bạc

Giá vàng giảm lần đầu tiên trong 3 phiên bởi USD mạnh lên khiến làn sóng bán tháo diễn ra và nhà đầu tư tìm đến thị trường tiền tệ.

Giá vàng giao ngay tại New York giảm 0,7% xuống 1.385,60 USD/ounce vào cuối giờ chiều qua theo giờ EST. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 trong khi đó giảm 18,10 ÚUS xuống 1.386,20 USD/ounce vào lúc đóng cửa.

Giá bạc giao ngay trong khi đó giảm 1,2% xuống 29,04 USD/ounce theo đà giảm của giá vàng.

Trong năm nay, giá bạc đã tăng 72%, còn giá vàng chỉ tăng 26% cho thấy nhu cầu đối với bạc đang vượt qua vàng. Qũy đầu tư iShares Silver Trust vẫn giữ nguyên lượng bạc nắm giữ trong phiên hôm qua ở mức kỷ lục 10.964,14 tấn thiết lập hôm 14/12.

Nguyễn Hằng