Giá dầu mỏ tăng bởi cuộc đình công ở Pháp; Giá đồng tăng nhờ thị trường phố Wall; Hoạt động chốt lời và USD mạnh lên làm giá ngũ cốc giảm; Giá đường và bông tăng mạnh.

Phiên giao dịch đầu tuần này, giá dầu mỏ đã tăng 2% bởi cuộc đình công ở Pháp còn giá đồng tăng theo đà đi lên của thị trường chứng khoán. Các thị trường nông sản trong khi đó đồng loạt giảm bởi hoạt động chốt lời và đồng USD mạnh lên.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô tăng 1% nhờ giá đồng và dầu thô tăng mạnh. Hai mặt hàng này chiếm tới 1/3 tỷ trọng trong chỉ số CRB.

Đồng USD tăng so với Euro bởi các nhà đầu tư hoài nghi về thời gian thực hiện gói định lượng lần 2 hay việc mua nợ chính phủ mà Fed đã hứa để giúp đỡ nền kinh tế. Các nhà phân tích cho biết, giới đầu tư đang tập trung dõi theo những diễn biến của thị trường ngày 19/10 khi Mỹ công bố dữ liệu về việc cấp phép xây dựng nhà ở tháng 9 để có cái nhìn rõ hơn về đà hồi phục của nền kinh tế.

Dầu mỏ

Đồng USD hồi phục không cản trở đà tăng của giá dầu khi mặt hàng này đã có ngày tăng giá mạnh nhất trong 2 tuần bởi cuộc đình công kéo dài ở Pháp ảnh hưởng tới hoạt động lọc dầu và vận chuyển.

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tại New York tăng 1,83 USD, tương đương 2,3% trong phiên hôm qua lên 83,08 USD/thùng.

Một lý do nữa khiến giá dầu thô tăng, theo giới thương nhân, là nguồn cung năng lượng ở Mỹ có thể giảm nếu cuộc đình công ở Pháp tiếp tục kéo dài.

Đồng

Giá đồng thiết lập mức cao mới của 27 tháng sau khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh. Giá các cổ phiếu tại phố Wall đồng loạt đi lên sau khi Citigroup công bố lợi nhuận tăng mạnh trong quý 3 và nhà đầu tư đang chờ kết quả khả quan khác từ Apple và IBM.

Giá đồng giao tháng 12 tại New York hôm qua tăng thêm 1,6 cent, tương đương nửa phần trăm, và đóng cửa ở 3,8550 USD/lb. Trong phiên, có lúc giá lên tới 3,8690 USD/lb - mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 7 năm 2008.

Tại Luân Đôn, giá đồng giao sau 3 tháng tăng 43 USD và đóng cửa phiên ở 8.443 USD/tấn. Trong tuần trước, giá đồng đã thiết lập mức cao 27 tháng trên thị trường này, ở 8.490 USD/tấn.

Ngũ cốc

Giá ngô giảm phiên thứ 4 liên tiếp sau khi chạm mức cao nhất hơn 2 năm qua trong tuần trước bởi thông tin về vụ mùa tốt hơn mà Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra.

Hoạt động thu hoạch ngô và đậu tương ở Mỹ diễn ra thuận lợi kết hợp với đồng USD mạnh đã gây sức ép lên thị trường ngũ cốc và đậu tương.

Giá ngô giao tháng 12 giảm 1% trong phiên hôm qua xuống 5,57 USD/bushel. Ngày 14/10, giá ngô từng chạm 5,80 USD/bushel, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2008.

Giá lúa mì giao tháng 12 trong khi đó giảm 2% và đóng cửa phiên đầu tuần này ở 6,90 USD/bushel. Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 giảm 1 USD xuống 11,84 USD/bushel.

Đường và bông

Giá đường thô tăng 2% trong phiên hôm qua còn giá bông tăng 3% bất chấp thị trường nông sản đi xuống.

Giá đường thô giao tháng 3 tại New York tăng 0,52 cent và đóng cửa phiên ở 27,58 cent/lb. Theo giới thương nhân, triển vọng nhu cầu tăng từ Trung Quốc đã hấp dẫn các nhà đầu tư mua vào trong phiên hôm qua.

Giá bông giao tháng 12 tại New York trong khi đó tăng 3,5 cent lên 1,1346 USD/lb. Trong tuần trước, giá bông tại Mỹ đã lên tới 1,198 USD/lb – cao nhất kể từ cuộc Nội chiến ở Mỹ trong thế kỷ 19. Thị trường bông đã tăng gần 65% kể từ cuối tháng 7 tới nay.

Nguyễn Hằng