Giá các hàng hoá trên thị trường thế giới biến động trái chiều và dao động trong biên độ hẹp trong phiên giao dịch ngày 18/8, với giá vàng, đồng và bạch kim tăng trong khi giá dầu mỏ, cà phê và ca cao giảm nhẹ.

Diễn biến của giá hầu hết hàng hoá bỏ qua sự biến động của đồng USD trong phiên hôm qua, còn sự đi lên của chứng khoán đã hỗ trợ cho giá dầu thô rời khỏi mức thấp trong phiên, nâng giá đồng và các kim loại công nghiệp khác lên.

Chỉ số RJ/CRB của 19 hàng hoá nguyên liệu thô giao kỳ hạn giảm 0,11% vào cuối phiên 18/8 xuống 269,90 điểm.

Trên thị trường ngũ cốc, nỗi lo vụ mùa thế giới đã giúp giá lúa mì tăng trở lại sau vài phiên giảm trước đó. Đóng cửa phiên hôm qua, giá lúa mì tăng 5 cent lên 6,5600 USD/bushel.

Các dự báo cho thấy, sản lượng lúa mì sẽ giảm 1/10 tại khu vực chịu hạn hán ở vùng Biển Đen năm nay và sản lượng của các vùng khác cũng có khả năng thấp hơn. Ngoài ra, thông tin Ai Cập mua lúa mì của Mỹ cũng hỗ trợ cho giá, bên cạnh việc chính phủ Ukraina dự định hạn chế xuất khẩu ngũ cốc.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ về doanh số xuất khẩu của tuần trước, thông báo trong ngày hôm nay 19/8. Nhiều khả năng Mỹ đã xuất khẩu trên 1 triệu tấn lúa mì trong tuần thứ 2 liên tiếp bởi hạn hán ở khu vực Biển Đen làm giảm sản lượng và thúc đẩy nhu cầu lúa mì Mỹ.

Giá dầu mỏ giảm mạnh bởi thông tin dự trữ dầu thô và sản phẩm dầu của Mỹ tuần trước leo lên mức cao nhất kể từ năm 1990. Tuy nhiên giá dầu sau đó được sự hỗ trợ từ thị trường chứng khoán nên giá đã vượt lên khỏi mức thấp. Đóng cửa phiên, giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York giảm 0,50 USD xuống 75,27 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 0,69 USD xuống 76,24 USD/thùng.

Trên thị trường kim loại, giá dầu được lợi bởi triển vọng lạc quan hơn về nhu cầu. Giá đồng như vậy đã có phiên tăng thứ 3 liên tiếp tính đến ngày 18/8. Giá kim loại đỏ còn được hậu thuẫn bởi thị trường chứng khoán tăng điểm. Chốt phiên hôm qua, giá đồng giao tháng 9 tại Mỹ tăng 1,10 cent lên 334,95 cent/lb, giá đồng giao sau 3 tháng tại LME tăng 8 USD lên 7.390 USD/tấn.

Giá vàng trong phiên hôm qua tiếp tục tăng đến phiên thứ 5 liên tiếp và đứng ở mức cao nhất trong 1 tháng rưỡi nhờ nhu cầu vàng vật chất tăng và bởi USD giảm giá đầu phiên đã thúc đẩy hoạt động mua kỹ thuật. Giá vàng giao ngay tại New York cuối phiên hôm qua ở 1.228,80 USD/ounce, tăng 5,90 USD so với phiên trước đó, trong khi vàng giao kỳ hạn tăng 3,10 USD lên 1.231,40 USD/ounce.

Trong 5 phiên vừa qua, giá vàng đã tăng tổng cộng gần 3% và có chuỗi 5 ngày tăng mạnh nhất kể từ tháng 5. Theo giới phân tích, vàng vẫn là công cụ đầu tư an toàn ở thời điểm hiện nay và kim loại quý sẽ được hỗ trợ vững trên 1.220 USD/ounce bởi nhu cầu vàng vật chất tăng khi mùa cưới ở Ấn Độ đang tới gần.

(Nguyễn Hằng)