Bông là mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong tháng 8 bởi hoạt động đầu cơ. Giá ngô giữ vị trí tiếp theo còn giá khí đốt thiên nhiên giảm mạnh nhất.

Giá bông tăng gần 10% trong tháng 8 vừa qua và giá ngô tăng 8% bởi thời tiết không thuận lợi đe doạ sản lượng toàn cầu. Giá bạc tăng 8% theo xu hướng của giá vàng.

Giá khí đốt thiên nhiên giảm 22% - tháng giảm mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây bởi sản lượng của Mỹ tăng trong khi dự trữ vẫn ở mức cao.

Giá dầu thô giảm 9% trong tháng qua – tháng giảm mạnh nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây, bởi các thông tin kinh tế Mỹ khiến nhà đầu tư lo ngại.

Giá vàng tăng 6% nhờ nhu cầu đầu tư cao.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô giảm 4% bởi giá dầu thô và khí thiên nhiên giảm mạnh.

Bông

Phiên giao dịch cuối tháng 8, giá bông giao tháng 12 tại New York đóng cửa ở 86,20 cent/lb, giảm 0,23 cent so với phiên liền trước. Tính chung cả tháng, giá đã tăng 7,44 cent, tương đương 9,45%.

Bông là mặt hàng tăng mạnh nhất trong số các hàng hoá, và thường chịu ảnh hưởng bởi giá dầu, kim loại hay ngũ cốc. Giá đã ở mức cao nhất trong 2 năm qua trong 2 phiên của tháng 8 bởi các quỹ đầu cơ đẩy mạnh mua vào sau khi giá chạm mức thấp nhất 5 tháng trong tháng 7.

Theo giới phân tích, các nhà đầu cơ bắt đầu mua vào trong tháng này bởi cho rằng thị trường đã trải qua thời kỳ bán quá mức. Nhiều người tin rằng giá tăng mạnh như hiện nay là sự điều chỉnh tất yếu.

Ngô

Giá ngô đã ở mức cao nhất của 14 tháng qua trong phiên giao dịch ngày 30/8 và trải qua tháng 8 với mức tăng mạnh thứ hai trong vòng 10 tháng qua.

Giá ngô giao tháng 12 tại Chicago chốt tháng 8 ở 4,24 – 1/2 USD/bushel, giảm 1 cent so với phiên trước đó. Giá đã tăng 31,75 cent trong tháng 8, tương đương 8%.

Trong mùa hè năm nay, giá ngũ cốc tăng mạnh bởi hạn hán ở khu vực Biển Đen, mưa quá nhiều ở Canađa và thời tiết không thuận lợi ở 27 nước thành viên EU khiến sản lượng năm 2010 dự kiến giảm mạnh.

Khí đốt thiên nhiên

Giá khí đốt thiên nhiên giao tháng 10 tại New York đã tăng 0,4 cent trong phiên giao dịch cuối tháng 8 và đóng cửa ở 3,816 USD/mmBtu. Tuy nhiên trong tháng qua, giá mặt hàng này lại mất tới hơn 1 USD bởi cung cao.

Hiện tại, thời tiết đang nóng lên từ Texas cho đến New York đã khuyến khích hoạt động mua khí đốt, tuy nhiên nhiều thương nhân lo ngại thị trường sẽ đảo chiều, trừ khi Vịnh Mexico xuất hiện bão ảnh hưởng tới sản lượng.

Vàng

Giá vàng tăng 1% lên mức cao nhất 2 tháng qua trong phiên giao dịch cuối tháng 8 – phiên tăng mạnh nhất trong gần 3 tuần qua, bởi nhà đầu tư tăng cường mua vàng trong vai trò là công cụ đầu tư an toàn khi kinh tế gặp nhiều rủi ro.

Chốt tháng 8, giá vàng giao ngay tại New York đứng ở 1.248,40 USD/ounce còn giá vàng giao tháng 12 ở 1.250,39 USD/ounce.

Tính chung tháng 8, giá vàng tăng hơn 6% và là tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Giá vàng đã tăng không ngừng từ cuối tháng 7/2010 bởi những lo lắng về đà phục hồi kinh tế chững lại khi hàng loạt thông tin kinh tế tiêu cực được đưa ra.

(Nguyễn Hằng)