Sau một thời gian trì trệ, thị trường ô tô đã có sự hồi sinh mạnh mẽ từ tháng 9 với những con số tăng trưởng ấn tượng, thị trường xe hơi đang cho thấy những dấu hiệu tích cực trước khi bước vào giai đoạn nước rút của năm 2013.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng số lượng ô tô bán ra trong tháng 9 đạt 9.785 chiếc, tăng 24% so với tháng 08/2013 và tăng 28% so với tháng 09/2012. So với mức tăng của những tháng kể từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng trong tháng 9 đã cho thấy được sự bứt phá của thị trường.
Đây là tháng thứ 6 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kì năm ngoái. Điều này cho thấy một thực trạng, thị trường ô tô Việt Nam đang từng bước vượt qua “cơn bĩ cực” sau khoảng thời gian dài phải đối mặt với không ít khó khăn của nền kinh tế.
Dẫn nguồn từ Tổng cục Thống kê, ước tính tháng 10 đạt 8,9 nghìn chiếc xe trong đó xe chở khách 6,3 nghìn chiếc và xe tải 2,6 nghìn chiếc, so với tháng 10/2012 tăng lần lượt 31%, tăng 35,3% và tăng 21,4%. Cộng dồn 10 tháng ước đạt 78,7 nghìn chiếc, xe chở khách là 50,7 nghìn chiếc và xe tải 27,9 nghìn chiếc, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2012 đạt lần lượt là 13,4%; 16% và 9,1%.
Ô tô nhập khẩu cũng tăng mạnh. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, có khoảng 3.000 xe ôtô được nhập khẩu về nước trong tháng 10/2013, đạt giá trị kim ngạch 58 triệu USD. Cộng dồn đến hết tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 28.000 chiếc và 551 triệu USD, tăng 30,1% về lượng và tăng 12,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ô tô càng trở nên hấp dẫn hơn với màn ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới tại Triển lãm Vietnam Motor Show trong tháng 10.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2013 có 15 thương hiệu tham dự, trong đó có tới 7 thương hiệu là NK phân phối nguyên chiếc. Có thể nói chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại được các nhà sản xuất ô tô trên thế giới chú ý đến vậy khi lần lượt các thương hiệu lớn đều tìm nhà NK và phân phối sản phẩm chính thức tại Việt Nam. Từ BMW, Audi, Nissan đến Land Rover, Renault, Rolls Royce, Porscher và sắp tới đây là Mini, Lexus, Infiniti...
Không chỉ có nhiều mẫu xe mới ra mắt mà hàng loạt các showroom, cửa hàng ô tô cũng được mở mới. Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ, chăm sóc khách hàng được các DN triển khai đang giúp thị trường “hồi sinh”.
Theo lộ trình ra nhập AFTA, thuế suất thuế NK ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam năm 2014 sẽ giảm xuống còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 còn 10% và năm 2018 còn 0%.
Để phát triển CN ôtô Việt Nam Bộ Công Thương đề nghị một lộ trình giảm thuế khác đó là giữ nhịp cao đến năm 2017. Cụ thể năm 2014 giảm còn 50%, năm 2015 giữ 50%, năm 2016 giảm còn 40%, năm 2017 giảm còn 30% và năm 2018 giảm về 0%.
- Hiện khu vực ASEAN đang được xem là một trong những trung tâm sản xuất ô tô chính trên thế giới. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đặt cơ sở sản xuất tại khu vực này. Trong khối ASEAN chỉ có 5 quốc gia lắp ráp, chế tạo ô tô là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam.