Phát biểu với báo giới trước khi lên đường tham dự cuộc họp cấp cao của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) tại Rôma từ ngày 3 đến 5/6, ông Silva cho rằng cần phải sản xuất nhiều lương thực hơn nữa nhưng cũng phải bảo đảm giá hợp lý để khuyến khích các nhà sản xuất. Ông tin tưởng rằng Braxin, với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn, hoàn toàn có đủ điều kiện để đáp ứng một phần nhu cầu lương thực của thế giới.
Theo nhận định của các chuyên gia, việc giá lương thực tăng cao trong thời gian qua là do nạn hạn hán tại một số nước sản xuất lương thực như Ôxtrâylia, nhu cầu tiêu thụ tăng tại các nước lớn có nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như sự leo thang của giá dầu mỏ.
Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng các chương trình nhiên liệu sinh học sử dụng nguyên liệu là các loại cây lương thực và mía đường chính là yếu tố gây ra cơn sốt giá. Tuy nhiên, Tổng thống Silva đã bác bỏ quan điểm trên và cho rằng các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học từ mía đường của Braxin hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới khả năng cung cấp lương thực của nước này.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam