Mặc dù giá xăng đã tăng được hơn 1 tuần nhưng theo thông tin ghi nhận từ các ngành hàng, doanh nghiệp (DN) tại TP.HCM, giá hàng hóa, dịch vụ nhìn chung chưa bị tác động bởi giá xăng.

Chợ, siêu thị giá ổn định

Theo Ban quản lý Chợ đầu mối Hóc Môn, hiện tại giá xăng, giá điện có tăng nhưng chưa ảnh hưởng tới giá cả tại chợ cũng như hoạt động kinh doanh của các tiểu thương. Lý do, sức mua từ sau Tết tới nay vẫn còn chậm nên giá các loại nông sản, thực phẩm tại chợ hầu như không có biến động lớn về giá, thậm chí một số mặt hàng còn có xu hướng giảm.

Phó giám đốc Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng khẳng định, việc giá xăng dầu tăng hiện tại chưa ảnh hưởng tới giá cả các mặt hàng tại chợ…

Tại các chợ lẻ, ghi nhận thực tế cho thấy hàng hóa chưa bị tác động của giá xăng. Chị Hồ Thị Thư - tiểu thương kinh doanh tại chợ Tân Hương cho biết, mặc dù giá xăng có tăng nhưng hiện tại giá bán rau củ và các thực phẩm khác chưa có sự tăng đột biến nào. Đặc biệt nhiều loại rau, củ như bí xanh, rau muống, cà chua… còn giảm so với trước do nguồn cung dồi dào.

Chủ sạp kinh doanh đồ khô tại chợ Bà Chiểu cũng chia sẻ, sức mua chậm, nên nếu tăng giá thời điểm này sẽ càng khó khăn hơn cho kinh doanh. Do vậy, nhiều tiểu thương đang thương lượng với các đầu mối cung cấp hàng để giữ giá ổn định nhằm kéo sức mua lên.

Thông tin từ các kênh phân phối siêu thị cũng cho biết, giá thực phẩm, rau xanh, sản phẩm tiêu dùng… hầu như chưa có nhiều biến động. Giám đốc quan hệ công chúng Big C khẳng định, các mặt hàng thực phẩm, đồ khô, và tiêu dùng khác bán tại siêu thị vẫn có giá ổn định. Hiện tại siêu thị chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc tăng giá từ nhà cung cấp.

Vận tải chưa có dấu hiệu tăng giá

Là lĩnh vực chịu tác động trực tiếp bởi giá xăng nhưng giá vận tải tại các bến xe trong khu vực TP HCM chưa có dấu hiệu tăng giá. Cụ thể, tại Bến xe Miền Đông giá vé xe các chặng từ TP.HCM - Hà Nội vẫn giữ ở mức từ 450.000 – 1.100.000 đồng/lượt (tùy loại xe); TP.HCM - Đà Nẵng giá từ 250.000 – 470.000 đồng/lượt, TP.HCM - Buôn Ma Thuột giá 250.000- 300.000 đồng/lượt….

Phó Giám Đốc điều hành Công ty vận tải Hoàng Long cho biết, hiện công ty vẫn giữ nguyên mức giá vận tải trong thời gian giá xăng tăng để phục vụ cho hành khách. Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng công ty cũng sẽ phải điều chỉnh giá xe cho phù hợp.

Theo chủ xe Phương Hoa chạy tuyến Sai Gòn - Thanh Hóa, do tính cạnh tranh giữa các nhà xe khá lớn nên không phải muốn tăng giá thì tăng ngay được nên đơn vị này đang chờ động thái từ các hãng lớn khác trong việc điều chỉnh giá vé. Các đơn vị vận tải khác như Công ty vận tải Bắc Nam, Công ty Phương Trang… cũng cho biết đang rà soát lại các khoản chi phí để cân nhắc giữ giá vận tải nhằm tăng tính cạnh tranh cho công ty.

Du lịch cam kết giữ giá

Phó giám đốc Trung tâm lữ hành Bến Thành Tourist cho biết, đợt tăng giá xăng lần này không quá bất ngờ với công ty, thêm vào đó giá xăng tăng chưa đến mức đỉnh điểm như thời điểm trước (thời điểm còn giá trên 20.000 đồng/lít) nên giá dịch vụ sẽ ít bị tác động. “Chúng tôi cam kết vẫn giữ nguyên giá tour so với thời điểm chưa tăng giá xăng, đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải, hàng không, các khách sạn tại điểm đến để có mức giá dịch vụ tốt nhất cho du khách”, ông Tùng khẳng định.

Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Saigontourist cho hay, du lịch đang vào mùa cao điểm song đơn vị này vẫn thực hiện nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt cho du khách. Đơn cử như một số tour 30/4 sắp tới, chẳng những giá tour được giữ như ngày thường mà còn tặng kèm cho du khách thêm nhiều dịch vụ cộng thêm. Chẳng hạn, khi du khách đặt tour đi Thái Lan 5 ngày với giá từ 6,3 triệu đồng trở lên sẽ được quà tặng buffet tối tại tòa tháp Baiyoke Sky ở Bangkok, tặng vé xem Magic show…

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Nguồn: Vinanet