Công ty sản xuất ô tô Ford Motor Company lớn thứ 2 ở Mỹ cho biết họ đang cắt giảm sản lượng đối với các loại xe tải lớn và xe thể thao đa dụng, do người tiêu dùng chuyển hướng quan tâm sang các loại xe tiết kiệm nhiên liệu trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao.
Ford đã hạ thấp triển vọng lợi nhuận ngắn hạn đối với khu vực Bắc Mỹ “trước sự thay đổi của môi trường kinh doanh tại Mỹ”, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong hàng thập kỷ qua xảy ra mới đây trên thị trường nhà đất ở Mỹ và giá hàng hóa tăng cao. Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ford, Alan Mulally, nếu không có một sự thay đổi hoàn toàn diễn ra nhanh chóng đối với các điều kiện kinh doanh ở Mỹ thì hãng khó mà đạt được mục tiêu thu lợi nhuận ở thị trường Bắc Mỹ.
Ford đang hướng tới mục tiêu cắt giảm chi phí hoạt động ở Bắc Mỹ khoảng 5 tỷ USD/năm vào cuối năm 2008 và dự định sản xuất 690.000 ô tô tại khu vực này trong quý II/08, giảm 20.000 chiếc so với dự kiến trước đó và giảm 15% so với cùng kỳ năm 2007. Ford đã phải vật lộn với chương trình cải tổ hoạt động và cắt giảm chi phí lớn kể từ năm 2006 khi bị lỗ ròng tới 12,6 tỷ USD/năm.
Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s đã điều chỉnh triển vọng lợi nhuận của Ford từ mức “ổn định” xuống “tiêu cực”, với “những lo ngại sâu sắc về các thách thức đối với thị trường ô tô Bắc Mỹ”, sau khi Ford đưa ra thông báo trên. Ngày 22/5, tại thị trường chứng khoán Niu Yoóc (Mỹ), giá cổ phiếu của Ford đã giảm 8,2% xuống 7,16 USD/cổ phiếu.