Uỷ ban Hạt tiêu Brazil (BPTP) nhận định triển vọng thị trường này năm 2010 sẽ rất khả quan, với nhu cầu tăng trong bối cảnh dự trữ giảm.

Sản lượng hạt tiêu thế giới năm 2010 dự báo giảm xuống trong khi dự trữ ở những nước nhập khẩu lớn cũng sẽ giảm. Dự trữ ở những khách hàng lớn nhất thế giới là Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ xuống mức thấp kỷ lục do tình hình kinh tế vĩ mô.

Những nước sản xuất hạt tiêu lớn nhất thế giới như Việt Nam, Indonexia, Brazil và Ấn Độ cho biết lượng dự trữ đang giảm, trong khi sản lượng năm 2010 dự báo cũng sẽ giảm, và giá hạt tiêu trên thị trường thế giứoi sẽ có nhiều cơ hội tăng lên bởi nhu cầu tiếp tục vững.

Ấn Độ, nước sản xuất lớn thứ 2 thế giới, dự báo sản lượng năm 2010 sẽ tăng 10%, song thị trường vẫn khan hiếm nguồn cung do không thấy có lượng cung mới từ các trung tâm sản xuất đưa ra thị trường, cũng như không thấy nhiều hàng ở những thị trường giao dịch ở Cochin.

Vụ mùa năm nay bị chậm lại. Người ta tin rằng sẽ có hạt tiêu vụ mới trên thị trường vào giữa tháng 1, song đã sang đầu tháng 3 mà cẫn chưa thấy có dấu hiệu nguồn cung tăng lên.

Các nước nhập khẩu đang kiên nhẫn chờ đợi giá tiêu Việt Nam giảm hơn nữa trước khi họ bắt đầu mua vào. Gần đây giá tiêu Việt Nam đã giảm khá nhiều, song vẫn còn cao, khiến cho các thị trường Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu thiếu cung trầm trọng. Sự chênh lệch giữa giá giao tại nơi sản xuất và giá giao ngay tại New York/ Rotterdam/Hamburg vốn rất lớn đang ngày càng rộng ra, trong khi người có hàng có xu hướng găm hàng lại.

Mọi người đều đang muốn mua hạt tiêu Việt Nam bởi giá rẻ nhất. Tuy nhiên, với khả năng xuất khẩu từ Việt Nam trong tháng 3 rất thấp, một số nhà nhập khẩu ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đang chuyển hướng sang tìm mua của Ấn Độ.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam trong năm 2009 đạt kỷ lục cao, 135.000 tấn, trong khi của Brazil đạt 38.000 tấn, Indonexia đạt 34.000 tấn, và Ấn Độ chỉ dưới 20.000 tấn. Sri Lanka chỉ xuất khẩu 8.000 tấn trong năm qua.

 (Vinanet)

 

Nguồn: Vinanet