Triển vọng thị trường thép không gỉ Châu Á trước Tết Nguyên đán không nhất quán, với một số người dự đoán thị trường sẽ vẫn không đổi hoặc cải thiện nhẹ.

Những người bi quan cho rằng giá niken suy yếu là nguyên nhân chính. “Tháng 01 trông không ổn nếu như giá niken tiếp tục giảm hoặc vẫn duy trì ở mức hiện nay”, đại diện nhà máy ở Seoul nói. Một thương nhân ở Seoul cũng nhấn mạnh rằng giá thép không gỉ và niken đã mạnh lên trước các ngày lễ trong những năm qua nhưng năm nay, giá niken vẫn tiếp tục suy yếu. Giá niken trên sàn LME đã “bốc hơi” khoảng 2.000 USD/tấn kể từ giữa tháng 12.

Một số người nhận thấy thị trường vẫn ổn định trước lễ. “Thường thì giá sẽ tăng trước lễ nhưng tôi không biết năm nay sẽ ra sao do nhu cầu ở trong và ngoài nước vẫn còn chậm. Nhưng thị trường sẽ không yếu hơn trong tháng 01”.

Đại diện một nhà máy lớn ở Trung Quốc cho biết nên có một thời gian trì hoãn cho thị trường tháng này do thanh khoản eo hẹp trên thị trường bớt căng thẳng sau tháng 12. Ít nhất thì sự sụt giảm của giá thép không gỉ sẽ bị hạn chế trong tháng 1.

Đại diện một nhà máy máy khác ở Trung Quốc cho biết bà không kỳ vọng sự gia tăng đáng kể của giá thép không gỉ trước Tết vì sức mua sẽ vẫn bình thường do ngân quỹ của một số công ty vẫn còn hạn hẹp vì phải chi tiêu nhiều tiền mặt trước Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, một số người thì tỏ ra lạc quan. Điển hình như một nhà quan sát thị trường ở Bắc Kinh cho biết giá niken có thể sẽ phục hồi trong tháng 01 do niken có vẻ như đã được bán ra nhiều hơn. Giá thép không gỉ cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ giá NPI.

Thật khó để dự đoán triển vọng sau Tết vì sự bất ổn của xu hướng giá niken. Hãy còn sớm để nói điều gì vào lúc này. “Nếu giá niken phục hồi trong tháng 01 thì giá có lẽ sẽ không tiếp tục tăng vào tháng 02”.

Sau Tết nhu cầu và giá thép không gỉ sẽ phụ thuộc vào giá nguyên liệu sau đó, nhưng thị trường sẽ hồi phục trong quý 2 vì đây là mùa tiêu thụ cao điểm của ngành thép.

Nguồn: satthep.net