Theo tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này có kế hoạch áp thuế đối với thịt gà nhập khẩu từ Mỹ với mức cao nhất có thể lên tới 105,4%, bắt đầu từ ngày 13/2/2010.

Theo nguồn tin marketwatch, trong một thông tin đăng trên trang Web của Bộ cho biết các sản phẩm thịt gà nhập từ Mỹ đã được bán với giá không công bằng trên thị trường Trung Quốc, gây “thiệt hại nghiêm trọng” cho ngành thịt gà nội địa. Mức thuế chống bán phá giá sơ bộ sẽ vào khoảng từ 43,1% đến 105,4%.

Quyết định áp thuế được đưa ra sau khi các cuộc khảo sát tiến hành từ ngày 27-9-2009 cho thấy, các công ty Mỹ đã bán phá giá các sản phẩm thịt gà trên thị trường Trung Quốc, gây thiệt hại lớn cho ngành sản xuất trong nước.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối ngay sau khi Tổng thống Obama tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc trong các vấn đề liên quan đến quy định thương mại và tiền tệ với lý do bảo đảm hàng hóa Mỹ không mất lợi thế cạnh tranh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc khẳng định, tỷ giá của đồng NDT so với USD không phải là nguyên nhân chủ yếu gây ra thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc và Bắc Kinh chưa từng theo đuổi mục tiêu xuất siêu sang Mỹ. 

Nguồn: Vinanet