Báo Người đưa tin Kinh doanh Thế kỷ 21 cho biết Trung Quốc đang lập kế hoạch hạn chế tiêu thụ tại trong một số khu vực như một phần của các kế hoạch tăng cường sử dụng năng lượng sạch và cắt giảm ô nhiễm không khí.

Báo cáo dẫn lời các quan chức tham gia xây dựng chính sách cho biết giới hạn sẽ được áp đặt tại khu vực công nghiệp nặng phía bắc của tỉnh Hà Bắc, gồm Bắc Kinh và Thiên tân cũng như khu vực sản xuất của các đồng bằng sông Dương Tử và sông Châu.

Các khu vực khác phải thực hiện chương trình này gồm những bộ phận tỉnh Liêu Ninh của đông bắc Trung Quốc, bán đảo Sơn Đông trên bờ biển phía đông, các thành phố Thành Đô và Trùng Khánh ở tây nam và Urumqi ở phía tây bắc.

Bắc Kinh sẽ hạn chí tiêu thụ than hàng năm ở thành phố xuống mức 20 triệu tấn vào năm 2015, trong khi đồng bằng sông Châu (Pearl) được cam kết chính sách sử dụng than có “tăng trưởng bằng 0” trong 5 năm tới.

Báo cáo này cho biết các khu vực khác sẽ bị buộc phải hạn chế tăng trưởng tiêu thụ than dưới 10%.

Trung Quốc được thiết lập những kiểm soát bắt buộc về tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia trong kế hoạch 5 năm mới nhất về năng lượng trong giai đoạn 2011-2015.

Zhang Guobao, một quan chức năng lượng cao cấp của đất nước đã nghỉ hưu, nói với các phóng viên rằng Trung Quốc sẽ hạn chế sử dụng năng lượng xuống 4 tỷ tấn than tiêu chuẩn tương đương vào năm 2015, tăng so với khoảng 3,2 tỷ tấn trong năm 2010.

Không có thông báo chính thức về mức hạn chế đã được thực hiện và một số chuyên gia cho biết mục tiêu sử dụng than sẽ thực hiện ý nghĩa hơn.

Yang Fuqiang, một nhà nghiên cứu chính sách năng lượng kỳ cựu và cố vấn cao cấp cho Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên của Hoa Kỳ cho biết chính quyền địa phương có khả năng phản ứng lại việc giới hạn năng lượng tổng cộng bổ sung mà có thể buộc họ phải giảm tăng trưởng kinh tế. “Hạn chế than là tốt hơn bởi vì đối với Trung Quốc, than là vấn đề lớn trong tất cả các chất gây ô nhiễm và CO2 và nếu chúng tôi hạn chế than và không năng lượng thì chúng tôi có thể phát triển thêm năng lượng tái tạo và khí gas tự nhiên”

Reuters