Nhằm đảm bảo chất lượng các sản phẩm sữa, từ ngày 22/9/08, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu chấn chỉnh các trạm thu mua sữa bò, nhằm ngăn ngừa các hành vi bỏ chất melamine và các chất độc hại khác vào sữa.
Đợt hành động chấn chỉnh kéo dài 1 tháng này nhằm quy phạm hành động của các trạm thu mua sữa, đặt cơ sở cho việc xây dựng cơ chế hiệu quả lâu dài về quản lý giám sát chất lượng sản phẩm sữa. Đồng thời, Bộ cũng bố trí các nhân viên giám sát kiểm tra chất lượng ở các trạm thu mua sữa.
Ngày 22/9, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giám sát Quản lý Chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch Trung Quốc Lý Trường Giang đã bị cách chức vì liên đới chịu trách nhiệm về vụ sữa Tam Lộc có chứa melamine hiện làm gần 53.000 trẻ em bị nhiễm bệnh sỏi thận. Cùng ngày, Ngô Hiển Quốc, Bí thư Thành ủy Thạch Gia Trang - nơi đặt trụ sở của công ty sữa Tam Lộc, cũng bị mất chức vì lý do tương tự. Trước đó, Thị trưởng Thạch Gia Trang, Ký Xuân Đường, và Phó Thị trưởng Trương Pháp Vọng cũng đã bị cách chức.
Kết quả điều tra về vụ sữa Tam Lộc nhiễm độc -do Quốc Vụ Viện tiên hành được công bố ngày 22/9- cho thấy từ tháng 12/07 đã có người tiêu dùng phát giác tố cáo sữa Tam Lộc có chất độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em dùng sữa. Tháng 6/08, công ty Tam Lộc đã kiểm tra phát hiện có chất dị thường "phi prôtêin" trong sữa bột trẻ em của công ty, sau đó xác định đây là chất melamine. Như vậy là trong thời gian 8 tháng, đến trước ngày 2/8 vừa qua, Công ty Tam Lộc đã không báo cáo việc này với chính quyền thành phố Thạch Gia Trang cũng như với ngành chủ quản, và cũng không có biện pháp gì để xử lý.
Đến ngày 2/8, Công ty Tam Lộc mới báo cáo cho Chính quyền thành phố Thạch Gia Trang, nhưng Chính quyền Thạch Gia Trang cũng không có biện pháp xử lý hữu hiệu. Mãi đến ngày 9/9, Chính quyền Thạch Gia Trang mới báo cáo với chính quyền tỉnh Hà Bắc, và cũng không báo cáo lên Quốc Vụ Viện và các cơ quan chức năng. Hành động như vậy đã vi phạm quy định về báo cáo những vụ việc sự việc an toàn thực phẩm nghiêm trọng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam