Chính phủ Trung Quốc cam kết họ sẽ ngăn không cho các sản phẩm sữa nhiễm độc bán ra thị trường quốc tế. 
Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi quan chức đứng đầu công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm từ chức vì đã không kiểm soát được vụ việc.
 
Sữa bột và các sản phẩm sữa sản xuất theo công thức độc hại đã được thu hồi trên khắp Trung Quốc. Chính chất melanin trong các sản phẩm này đã khiến 4 em nhỏ Trung Quốc thiệt mạng và 53.000 em khác bị sỏi thận.
 
Vụ tai tiếng ngày càng lan rộng này đã khiến một số giới chức chính phủ phải từ chức, trong đó có ông Lý Trường Thanh, Tổng cục trưởng Tổng cục Kiểm soát Chất lượng Quốc gia.
 
Một người dân Bắc Kinh cho ý kiến, chủ tịch tỉnh Hà Bắc cũng như Bí thư tỉnh ủy của tỉnh này cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ việc.
 
Hà Bắc là tỉnh có tập đoàn chế biến sữa lớn nhất Trung Quốc - tập đoàn Sanlu - một trong những nghi can số 1 trong vụ sữa nhiễm độc. Ngoài Sanlu, 21 hãng sữa khác cũng bị phát hiện liên quan tới vụ việc.
 
Nhiều quốc gia Châu Á đã ban hành lệnh cấm sữa trung Quốc, bao gồm: Brunei, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore.
 
Hôm nay, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc - bà Khương Du - cho biết, Trung Quốc đã thông báo đầy đủ cho Tổ chức Y tế Thế giới và các chính phủ có liên hệ.
 
Bà cũng nói thêm, chính phủ Trung Quốc sẽ điều tra cặn kẽ và tiếp tục thông báo kịp thời với các ban ngành phụ trách vấn đề an toàn thực phẩm tại các quốc gia khác.
 
Trong khi đó, tại Hồng Kông, giá cổ phiếu của hãng sữa Mengniu - một trong những hãng sữa lớn nhất Trung Quốc - đã giảm 60% sau khi sản phẩm của hãng bị phát hiện có chứa menalin.
 
Ông Francis Lun - chuyên viên chứng khoán tại Công ty chứng khoán Fulbright ở Hồng Kông - đã nhận định rằng, giờ đây, ngành công nghiệp sữa của Trung Quốc đã sụp đổ.
 
Hãng tin Tân Hoa cho biết, ngay từ tháng 6, hãng sữa Sanlu đã biết các sản phẩm sữa của hãng có vấn đề. Tuy nhiên, phải đến tận tháng 8, họ mới thông báo cho giới chức trách. Rồi sau đó, chính quyền địa phương lại đợi cho đến đầu tháng 9, sau khi Olympic Bắc Kinh kết thúc, mới bắt đầu thông báo vụ việc cho Trung ương.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam