VINANET - Trung Quốc ra lệnh cắt giảm điện từ tỉnh Quý Châu nhiều điện đến trung tâm xuất khẩu Quảng Đông, trong dấu hiệu tình trạng thiếu điện mùa xuân diễn ra có thể tồi tệ hơn trước khi mùa nhu cầu tăng cao trong mùa hè.

Uỷ ban Phát triển và Cải Cách Quốc gia cho biết họ đã yêu cầu công ty lưới điện nam Trung Quốc giảm nguồn cung cấp điện từ phía tây nam tỉnh Quý Châu tới tỉnh Quảng Đông để giảm tình trạng thiếu điện tại một số tỉnh trong nước.

Động thái này có thể giáng một đòn vào Quảng Châu ở bờ biển phía nam do tin tưởng vào các tỉnh phía tây nam của tỉnh Quý Đông và Vân Nam cung cấp hơn 1/4 lượng điện năng.

Các nhà máy thuỷ điện tại Quý Châu đã xả nước dự trữ của họ từ tháng 3 do các nhà máy nhiệt điện trong tỉnh hoạt động kém do không đủ nguồn than cung cấp.

Một số nhà máy thuỷ điện đang hoạt động ở dưới mực nước chết kể từ 14/4 và mực nước trong các hồ chứa của các trạm thuỷ điện lớn dự kiến xuống mực nước chết vào đầu tháng 5, sản lượng giảm ít nhất là 2 gigawatt và xa hơn nữa ảnh hưởng đến hoạt động an toàn của lưới điện.

Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc giường như bắt đầu phân phối điện tháng này sau khi tỉnh Hồ Nam tiến hành hạn chế sử dụng điện vào ngày 21/3 và tỉnh Giang Tây tiến hành vào ngày 29/3.

Theo Reuters