Theo nguồn tin Bloomberg, Trung quốc có thể cắt giảm xuất khẩu phân bón, bao gồm cả urea và diammonium phosphate, trong năm nay để đẩy tăng nguồn cung trên thị trường nội địa và giảm giá hàng hoá, sau khi giá dầu ăn, bông, đường và cao su tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần này.

Ông Gavin Ju, cố vấn của công ty nghiên cứu CRU, cho biết: “Có nhiều khả năng Trung quốc sẽ đưa ra một số chính sách vào tháng 12 tới nhằm hạn chế xuất khẩu phân bón để đảm bảo đủ cung cho thị trường nội địa và bảo vệ quyền lợi của người nông dân”.

Xuất khẩu từ Trung quốc giảm sẽ tạo cơ hôi cho các công ty Potash Corp. of Saskatchewan Inc. (Canada), CF Industries Holdings Inc.Mosaic Co. (Mỹ), Incitec Pivot Ltd. (Australia) và nhiều hãng khác tăng thị phần.

Trung Quốc là một trong những nhà cung cấp urea và phosphate lớn nhất thế giới.

Giá Urea đã tăng 56% kể từ tháng 5 lên 340 USD/tấn.

Ông Ju cho rằng “bất kỳ động thái hạn chế xuất khẩu nào từ Trung Quốc cũng sẽ dẫn tới giảm cung trên toàn cầu và đẩy giá tăng lên”.

Giá bông tại Trung quốc đã tăng gấp hơn 2 lần kể từ đầu tháng 9 lên kỷ lục cao 33.720 NDT (5.077 USD)/tấn vào ngày 10/11/2010, trong khi giá cao su thiên nhiên tại Thượng Hải cũng tăng gấp đôi trong năm qua lên kỷ lục 38.000 NDT/tấn ngày 10/11. Đường, dầu cọ và dầu hạt cải cũng tăng lên mức cao kỷ lục bởi sản lượng trong nước sụt giảm, nhu cầu tăng và nỗi lo về lạm phát đẩy tăng đầu tư vào nông sản ở Trung quốc.

Xuất khẩu tăng

Trung Quốc là nước xuất khẩu Urea lớn nhất thế giới năm2007 và là một trong những nước xuất khẩu phosphate lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu Urea đã tăng lên 3,69 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của CRU. Xuất khẩu Diammonium phosphate cũng tăng.

Trung Quốc đánh thuế khoảng 7% đối với xuất khẩu Urea trong những mùa không cao điểm (từ 1/7 đến 15/9 và từ 16/10 đến 31/1), và 110% trong thời gian còn lại trong năm (mùa cao điểm).

Chính phủ nước này có thể đưa thời hạn tính mùa cao điểm lên sớm hơn trong năm nay, có thể từ 1/12, và tăng thuế lên 10% đối với hàng xuất khẩu trong những giai đoạn không cao điểm.

Chi phí sản xuất phân bón ở Trung Quốc đang tăng lên, bởi urea và methanol được sản xuất từ than đá. Giá than đá tại cảng Qinhuangdao, được dùng tham khảo cho toàn thị trường Trung Quốc, đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng vào ngày 1/11 do dự báo thời tiết lạnh hơn bình thường.

(Vinanet)