Do giao hàng bị tắc nghẽn, các nhà máy điện tại các vùng bờ biển miền Đông Nam cần nhập khẩu nhiều than trong khi xuất khẩu than sẽ bị hạn chế bởi chính sách.
Năm 2007, Trung Quốc là nước xuất khẩu ròng nhỏ, với xuất khẩu 53,17 triệu tấn, vượt chút ít so với mức nhập khẩu 51,02 triệu tấn, mặc dù đã trở thành nước nhập khẩu ròng lần đầu tiên trong lịch sử trong nửa đầu năm này.
 Bắc Kinh có kế hoạch đặt hạn ngạch xuất khẩu than trong năm 2008 lên mức 53 triệu tấn. Cho tới nay, mới chỉ cấp hạn ngạch xuất đợt đầu tiên 31,8 triệu tấn, hay 60% tổng hạn ngạch.
Trong bối cảnh mức giá than nội địa đạt mức cao kỷ lục, một phần do xuất khẩu hồi phục, có dự kiến cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ hoãn cấp đợt hạn ngạch đợt hai.  Nhu cầu tiêu thụ than Trung Quốc sẽ tăng khoảng 6-8% đạt 2,74-2,82 tỷ tấn trong năm nay trong khi công suất sản xuất sẽ đứng ở mức 2,87 tỷ tấn.
Ông Wang Xianzheng, người đứng đầu của hiệp hội ngành than Trung Quốc cho biết ban đầu thị trường than Trung Quốc cân bằng, mặc dù một vùng khan hiếm dẫn tới  đóng cửa một số nhà máy điện.
Giá than chất lượng cao tại đây có thể sẽ giảm trong quý II do các mỏ đã hoạt động hết công suất.  Nhu cầu tiêu thụ than đốt nhiệt của Châu Á dự kiến tăng 6,3% trong năm nay nhờ nhu cầu tăng từ Trung Quốc và Ấn Độ. Giá chắc chắn sẽ giữ ở mức cao.

Nguồn: Vinanet