Dự báo trong 2 tháng 5 và 6, Trung Quốc có thể mua 9 triệu tấn đậu tương. Nước này đã nhập khẩu kỷ lục 13,9 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm nay.

Việc Trung Quốc tăng nhập và hạn hán ở Nam Mỹ đã đẩy giá đậu tương tại Chicago tăng lên mức cao nhất của gần 8 tháng nay. Tại Trung Quốc, lượng hàng đến nhiều và tiêu thụ dầu ăn và khô dầu chậm lại có thể ngăn chặn giá tăng hơn nữa. Tiêu thụ dầu ăn đang bước vào mùa ế ẩm. Còn với khô đậu tương, dịch cúm lợn lan rộng sẽ hạn chế ngành chăn nuôi này phát triển mạnh.

Giá đậu tương kỳ hạn taị Tokyo đã tăng 19% trong năm nay, gấp 3 lần mức tăng 6% tại Sở giao dịch hàng hoá Đại Liên (Trung Quốc). Khô đậu tương đã tăng giá 25% tại Chicago và tăng 20% tại Đại Liên, trong khi dầu đậu tương tăng giá 25% tại Chicago và tăng 20% tại Đại Liên.

Theo kết quả điều tra của Bloomberg, nhập khẩu đậu tương vào Trng Quốc trong tháng 5 và tháng 6 có thể đạt khoảng 7 đến 10 triệu tấn. Còn theo dự báo của Shanghai JC’s Tommy Xiao dự báo lượng nhập khẩu sẽ đạt trên 8,5 triệu tấn.

Trung Quốc đã nhập khẩu 3,71 triệu tấn trong tháng 4, và 3,86 triệu tấn trong tháng 3. Tổng nhập khẩu trong năm 2008/09 có thể đạt 37,5 triệu tấn.

Sản lượng đậu tương Trung Quốc năm nay dự báo sẽ đạt 15 triệu tấn. Chính phủ nước này đã có 8 – 9 triệu tấn đậu tương dự trữ từ năm ngoái.

Nguồn: Vinanet