Trung Quốc đang đối mặt tình trạng thiếu điện nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử, tương đương khoảng 1/10 công suất phát diện của nước này, khi mà nguồn cung than eo hẹp và lợi nhuận sụt giảm khiến nhiều nhà máy điện phải đóng cửa.
Các nhà máy điện chạy bằng than chiếm 78% công suất phát điện của Trung Quốc, song cung cấp khoảng 83% sản lượng điện của nước này trong năm 2007. Tương đương gần toàn bộ công suất phát điện của Anh, mức độ thiếu điện trên đã thu nhỏ quy mô của cuộc khủng hoảng thiếu điện xấu nhất trước đó của Trung Quốc vào mùa hè năm 2004 khi cầu vượt cung khoảng 40 GW.
Theo một quan chức giấu tên của Ủy ban Điều phối Điện lực Quốc gia Trung Quốc, giá than tăng, năng lực vận tải hạn chế và những vụ thiên tai xảy ra gần đây đều "góp phần" làm giảm nguồn cung than. Trong khi đó, nhà phân tích Henry Li của Core Pacific-Yamaichi cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng thiếu điện hiện nay ở Trung Quốc là giá than tăng cao.
Trung Quốc đã đề ra mức trần giá điện, và sau khi lạm phát hồi cuối năm 2007 leo lên mức cao nhất trong 11 năm qua, thì nước này cam kết tiếp tục giữ nguyên giá điện trong ngắn hạn. Tuy vậy, Trung Quốc đã nới lỏng mức trần giá than (đã tăng nhanh trong thời gian qua do nhu cầu trong nước và quốc tế tăng cao), trong khi nước này đang cắt giảm sản lượng than trong nước với việc đóng cửa hàng nghìn nhà máy than nhỏ để đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam