(VINANET) – Theo hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời quan chức hàng đầu về biến đổi khí hậu của Trung Quốc, nước này sẽ vượt qua mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng năm 2014.

Phó giám đốc Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC), Xie Zhenhua cho biết lượng năng lượng của Trung Quốc sử dụng để tạo ra mỗi nhân dân tệ  thấp hơn 4,7% trong năm 2014 so với năm 2013.

Mục tiêu tiêu thụ năng lượng là một trong những mục tiêu chính Trung Quốc đã tự đặt ra khi nước này cố gắng giảm lãng phí năng lượng, giảm ô nhiễm và làm chậm lại sự tăng trưởng nhanh chóng của khí nhà kính đã gây ra biến đổi khí hậu. Trung Quốc, một quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, có mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng vào năm 2015 xuống dưới mức năm 2010 là 16%.

Sau khi không đạt được mục tiêu hàng năm trong ba năm qua, NDRC đã cho biết việc cắt giảm 3,9% mỗi năm sẽ là cần thiết trong năm 2014 và 2015 để đạt được mục tiêu tổng thể 5 năm.

Ông Xie Zhenhua đã thông báo tại một hội nghị ở Bắc Kinh, nơi các quan chững cũng cho biết trong 3 năm qua Trung Quốc đã cắt giảm công suất sản xuất lạc hậu trong lĩnh vực thép là 75 triệu tấn và lĩnh vực xi măng là 570 triệu tấn.

Các con số này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc – nước chiếm tới một nửa tiêu thụ than trên thế giới – có thể đã đạt tới tiêu thụ đỉnh cao sơm hơn so với dự kiến trước đó.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters