Chính phủ Trung Quốc cho biết vốn đầu tư ra nước ngoài của nước này đã tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm 2008, trong bối cảnh quốc gia "đói" năng lượng này đang tìm cách có được các nguồn tài nguyên trên toàn cầu để vận hành nền kinh tế đang phát triển bùng nổ của mình.
Phát biểu trước báo giới, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Chao, cho biết đầu tư trực tiếp nước ngoài phi tài chính (hoạt động đầu tư của các công ty chứ không phải của các ngân hàng, bảo hiểm và các công ty chứng khoán) của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2008 đã lên tới 25,7 tỷ USD, tăng 2,3 lần so với cách đây một năm và cao hơn so với mức 18,7 tỷ USD của cả năm 2007; Chính phủ Trung Quốc đang tập trung hướng dẫn và khuyến khích các công ty trong nước đầu tư ra nước ngoài, và hoạt động đầu tư nước ngoài của nước này sẽ bước sang giai đoạn mới với tốc độ phát triển nhanh chóng.
Theo các nhà phân tích, nhân tố chính đứng đằng sau sự gia tăng mạnh mẽ trên là giá cả hàng hoá leo thang trên thị trường thế giới, mang lại động lực cho các công ty Trung Quốc trong việc tiếp cận trực tiếp tới nguồn nguyên liệu thô. Nhà kinh tế Li Huiyong, thuộc công ty chứng khoán Shenyin Wanguo Securities ở Thượng Hải, nhận định: "Nếu bạn giành được cổ phần trong một công ty cung cấp nguyên liệu thô, bạn chắc chắn có được nguồn tài nguyên cần thiết với mức giá khá rẻ".
Với lượng dự trữ ngoại tệ hơn 1.800 tỷ USD và đang ngày càng gia tăng, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc hướng ra nước ngoài để mua lại các nguồn tài nguyên, giúp vận hành nền kinh tế trong nước đang tăng trưởng ở mức 2 con số trong suốt 5 năm qua. Hồi tháng 2/08, công ty nhôm Chinalco nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Trung Quốc đã hợp tác với công ty Alcoa của Mỹ mua lại 9% cổ phần trong tập đoàn Rio Tinto của Ôxtrâylia với giá 14 tỷ USD, trong nỗ lực nhằm gia tăng khả năng thương lượng của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán về giá quặng sắt. Đây là khoản đầu tư ra nước ngoài lớn nhất do một công ty Trung Quốc thực hiện từ trước đến nay.
Hoạt động đầu tư nước ngoài của Trung Quốc cũng được lợi từ việc đồng nội tệ mạnh lên, cùng với việc giá tài sản tại nước khác đang suy giảm. Tuy nhiên, tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính trong và ngoài nước cũng thổi bùng lên những lo ngại về việc nguy cơ đối với các nhà đầu tư đang gia tăng, với việc Bắc Kinh hôm 22/7 đã lên tiếng cảnh báo các công ty nhà nước phải hết sức cẩn trọng trong hoạt động đầu tư ra nước ngoài. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng xu xướng Trung Quốc tiếp tục đổ tiền vào các thương vụ mua bán tài sản trên toàn cầu sẽ không thay đổi, bất chấp tâm lý thận trọng hơn của chính phủ.
Hồi đầu tháng này, Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết vốn đầu tư trước tiếp nước ngoài chảy vào nước này trong nửa đầu năm 2008 cũng tăng 45,6% lên 52,4 tỷ USD.

Nguồn: Internet