Reuters cho biết, Trung Quốc có thể áp dụng chuẩn giá dầu mới giống của dầu thô Mỹ WTI hay dầu Brent Biển Bắc trên thị trường giao dịch kỳ hạn từ tháng 10 tới.

Sở giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải (INE) đã đưa ra dự thảo về thị trường giao dịch dầu kỳ hạn Thượng Hải hồi tháng trước. Cơ quan này cho rằng, thị trường này có thể khởi động từ tháng 10 tới.

Kế hoạch lập thị trường dầu kỳ hạn Thượng Hải được chính phủ Trung Quốc thông qua năm ngoái và sẽ là thị trường đầu tiên cho phép nhà đầu tư quốc tế tham gia trực tiếp.

Thị trường kỳ hạn Thượng Hải sẽ cạnh tranh với các thị trường quốc tế khác đang bị chi phối bởi hợp đồng kỳ hạn dầu Brent và dầu Mỹ WTI. Việc ra mắt thị trường kỳ hạn dầu áp dụng chuẩn giá mới được cho là sẽ nâng cao vai trò của Trung Quốc trong định giá dầu, cũng như thúc đẩy việc sử dụng nhân dân tệ.

Trung Quốc, thị trường tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới, đã bắt đầu nới lỏng kiểm soát đối với ngành dầu vật chất trong năm nay với việc lần đầu tiên cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho các cơ sở hóa dầu tư nhân. Tốc độ cải cách ngành dầu khí của Trung Quốc đang khiến giới tham gia thị trường bất ngờ.

Tuy nhiên, HSBC khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng với giá cổ phiếu của các công ty dầu khí lớn của Trung Quốc trong thời gian tới. Cải cách sẽ giúp nâng cao sức cạnh tranh với việc gây sức ép cho các công ty dầu khí quốc gia của Trung Quốc, Philip Andrew-Speed, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu an ninh năng lượng tại Đại học Singapore nhận định.
Minh Phương
Theo Reuters