Ngày 8/10, Trung Quốc đã thông báo hàm lượng melamine được phép có trong sữa và thực phẩm có thành phần sữa, nhằm trấn an nỗi lo về an toàn thực phẩm do vụ bê bối sữa nhiễm melamine làm dấy lên làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc trên toàn cầu.
Theo đó, mức giới hạn melamine được coi là an toàn là 1 mg/1kg sữa cho trẻ em và 2,5 mg/kg sữa tươi, sữa bột và các loại thực phẩm chứa trên 15% sữa trong thành phần.
Do trước đây không có quy chuẩn và hàm lượng melamine trong sữa bột, nên gần đây phát hiện thấy hàm lượng lên tới 6,196 mg/1kg sữa. Nhưng các quan chức y tế Trung Quốc nói rằng không có gì nguy hại khi tiêu thụ chưa tới 0,63 mg melamine/1kg sữa.
Ngày 7/10 Braxin trở thành nước mới nhất trong số các nước hạn chế nhập khẩu hàng hoá Trung Quốc. Braxin đã cấm nhập khẩu và kinh doanh lương thực và thực phẩm Trung Quốc do lo ngại mức độ an toàn của sản phẩm. Nhưng theo các nhà chuyên môn, quyết định trên không có tác động lớn, vì năm 2007 Braxin chỉ nhập của Trung Quốc thực phẩm trị giá gần 120 triệu USD. Đây là con số không đáng kể đối với một nước với gần 190 triệu dân như Braxin.
Sáng ngày 8/10 Philíppin cho biết đã phát hiện có melamine trong sản phẩm sữa thứ ba nhập khẩu từ Trung Quốc. Đó là sữa Jolly Cow Slender Milk vốn đã được rút khỏi các quầy hàng.
Chính phủ Trung Quốc thừa nhận ngành sản xuất sữa trong nước đang rơi vào tình trạng hỗn loạn và cam kết sẽ giám sát chặt chẽ các sản phẩm sữa, từ khâu sản xuất cho tới bán hàng.

Nguồn: Tân hoa xã