Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết họ đã cùng với Bộ Tài chính thực thi một kế hoạch giải cứu khẩn cấp nhằm cung cấp những khoản trợ cấp đặc biệt cho nông dân chăn nuôi bò sữa hiện đang bị thiệt hại nặng nề do nhu cầu sữa sụt giảm mạnh sau vụ bê bối sữa nhiễm melamine.
Tháng trước, một số nông dân chăn nuôi bò sữa đã bắt đầu phải bán tháo sữa nguyên chất vì nhu cầu sữa sụt giảm do khách hàng mất lòng tin vào các nhãn hiệu sữa tại địa phương. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ thực hiện những chính sách hỗ trợ người nông dân trang trải phí tổn, thì chỉ còn rất ít người nông dân bán tháo sữa.
Theo Bộ Nông nghiệp, chính quyền tại 14 địa phương đã thực hiện các chính sách để bình ổn ngành công nghiệp sữa, trong đó có việc trợ cấp cho người nông dân để giảm chi phí nuôi bò. Ví dụ, tỉnh Hà Bắc đã chi 316 triệu NDT (46,4 triệu USD) để trợ cấp khoảng 200 NDT cho mỗi con bò sữa.
Trung Quốc cũng đã cử trên 150.000 viên chức để kiểm tra các dây chuyền cung cấp thức ăn cho bò và các trạm thu mua sữa. Sau đó, tất cả 18.803 trạm thu mua sữa đã được đăng ký và kiểm định.
Bộ Nông nghiệp cũng đã điều tra 98 nhà sản xuất sữa và các trang trại, cấm 151 công ty bất hợp pháp và giao cho cảnh sát 3 nhà sản xuất thức ăn gia súc có chứa melamine, đồng thời hối thúc các nhà chức trách địa phương củng cố các biện pháp cứu trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho bò ăn và kiểm soát dịch bệnh.
Trong một nỗ lực khuyến khích các nhà sản xuất sữa thu mua sữa nguyên chất, Bộ Tài chính tháng trước cho biết, lãi suất cho vay đối với các nhà sản xuất thu mua sữa nguyên chất sẽ được giảm xuống 3,1% từ tháng 10 đến tháng 12/08.

Nguồn: Tân hoa xã