Các chuyên gia đánh giá rằng nhiều khoản nợ nước ngoài tăng nhanh không phải là nguyên nhân chính dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế Trung Quốc tương đối thấp trong năm trước. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì vấn đề cần xem xét lại.

Theo công bố gần đây nhất của Bộ Tài chính Mỹ, tính từ tháng 6 năm nay, Trung Quốc đang có khoản nợ 503,8 tỷ USD. Tính từ 2 tháng nay, các khoản nợ của Trung Quốc với Mỹ lần đầu tiên giảm mạnh.

Trong tháng 6, Trung Quốc là nước có khoản nợ quốc gia lớn thứ 2 của Mỹ, đứng đầu là Nhật Bản với mức 583,8 USD, đứng thứ 3 là Anh với mức 208,4 tỷ USD.

Theo đánh giá của một chuyên gia kinh tế, mặc dù các khoản nợ đã giảm trong tháng 6 nhưng không đánh giá thấp những “tác dụng tích cực” từ  những kênh buôn bán trên truyền hình, ví dụ như thông qua thị trường châu Âu để rao bán những khoản vay nợ Mỹ. Sự mất giá của đồng USD đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường tín dụng, lượng dự trữ USD của các nước cũng bị giảm. Ông còn cho biết, trong hoàn cảnh hiện tại hy vọng nên kìm hãm “làm dịu” đi hiện tượng đồng USD mất giá.

Tháng 6 năm nay, lượng các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào chứng khoán dài hạn của Mỹ là 53,4 USD. Cũng do ảnh hưởng của thị trường nhà đất và khủng hoảng tín dụng hồi  tháng 6 - mạnh nhất 5 năm trở lại đây khiến cho sức hấp dẫn của cổ phiếu Mỹ với các nhà đầu tư giảm theo. Theo các số liệu cho thấy, tháng này lượng mua cổ phiếu của nhà đầu từ thị trường Mỹ chỉ ở mức 1,8 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức 16 tỷ USD.

Nguồn: Internet